Thursday, May 9, 2013

Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính

Vài ngày gần đây, những lời đồn đoán về sự "nhường ngôi" của Sir Alex lại bắt đầu dấy lên. Cũng như bao lần trước, tôi đọc và cười khẩy, vì vốn đã quá quen thuộc với những cái thông tin thế này...

Nhưng lần này, như thường lệ vào Trang chủ ManUtd.com để xem tin tức, và đập vào mắt mình là dòng tin với cái tít "Sir Alex retires"... Những chữ đơn giản thôi, những dòng tin ngắn ngủi thôi, nhưng sao cảm giác hụt hẫng quá.

Ngồi thừ trước máy tính, chợt nhớ lại cái thời biết đến và yêu Manchester United vì David Beckham, lúc đó Sir Alex đã tại vị ở đó rồi. Thời gian cứ trôi, dần dần cái hình ảnh Ông Già Gân nhai nhóp nhép kẹo cao su trên băng ghế huấn luyện in đậm vào tôi. Những lúc xem bóng đá cùng tôi, Ba tôi cũng từng buông lời nhận xét: "HLV M.U nhìn hiền từ và nhân hậu quá. Không ai tin ông ấy lại là một HLV"... 

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính
Một ông già sắc thái hồng hào, tươi cười và nhân hậu...
Cứ như thế, tôi bắt đầu xây dựng trong lòng mình một tượng đài khi nói đến Manchester United. Vâng, đối với tôi đó chính là Sir Alex Ferguson. Thậm chí khi David Beckham, Nistelrooy hay Ronaldo ra đi, rất rất nhiều những dự đoán về một sự lụn bại của Quỷ Vương, thì tôi vẫn giữ cho mình niềm tin đơn giản: Chỉ cần trên băng ghế huấn luyện vẫn còn Ông Già Gân ấy, thì triều đại Quỷ Vương vẫn không thể dễ dàng bị đánh gục. Và có lẽ niềm tin của người hâm mộ chính là chất xúc tác, để Sir Alex có thể đứng vững, gầy dựng nhiều lần từ những đống đổ nát của Old Trafford, để trong 27 năm qua phòng trưng bày của Nhà hát những giấc mơ chất chứa đầy những vinh quang, những kỷ lục chưa hề bị xô đổ.

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính

Sir Alex Ferguson, đối với tôi, ông rất đặc biệt. Cái đặc biệt toát ra từ khí chất, từ phong thái trên đường pitch trong mỗi trận đấu của M.U. Cái mạnh mẽ khi đấu tranh với trọng tài nhằm bênh vực học trò của mình. Cái cách ông mở vòng tay để bảo bọc từng chú Quỷ nhỏ, dù thành danh hay không. Tôi thích sự đơn giản, và với Ferguson thì: Đơn giản là nhất.

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính

Đôi lúc, tôi tự hỏi: Vì sao ông có thể ngồi ở đó lâu thế? Niềm cảm hứng từ đâu để giúp ông duy trì ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê chỉ ở Old Trafford?. Và rồi, tôi nhận ra, với ông đó chỉ là hai chữ: Tình Yêu. Chỉ có một tình yêu tha thiết, người ta mới có thể vứt bỏ hết những chỉ trích để vẫn bước đi trên con đường đầy gai góc đó. Chỉ có một tình yêu quá sâu đậm, người ta mới có thể cần mẫn làm những việc lặp đi lặp lại từ ngày này qua tháng nọ, năm kia... Tình yêu của Sir Alex Ferguson dành cho Old Trafford lớn như vậy, cứ như thể đó là hơi thở và là nguồn sống của ông vậy.

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính
Sir Alex Ferguson một tình yêu dành cho Manchester United
Trong cái thế giới hiện thực: "Một khi đồng tiền lên tiếng, sự thật sẽ nín thinh" thì chỉ có ở Old Trafford, người ta vẫn còn niềm tin vào cái gọi là "Tình cảm". Liệu có ai dám sẵn sàng "loại bỏ" những con át chủ bài trong đội bóng để giữ đoàn kết nội bộ?! Hay có ai dám đứng ra bảo bọc từng cậu học trò của mình trước những búa rìu dư luận, scandal của giới báo chí phanh phui, ... Người đó chỉ có thể là Sir Alex Ferguson. Thậm chí, những lời truyền tụng vui trong giới bóng đá còn cho biết: Đứng trước Sir Alex, đừng bao giờ tự cho mình cái quyền "ngôi sao"... Có lẽ cũng chính vì thế, bạn có thể nghe đâu đó: Chelsea có nhóm cầu thủ tạo phản, một số cầu thủ Man City đứng lên chống lại HLV trưởng, ... thì không bao giờ... không bao giờ điều đó diễn ra ở Old Trafford.

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính

Sir Alex còn là một HLV hiếm hoi trên thế giới, mà khi các cầu thủ dù đã ra đi vẫn dành cho ông sự kính trọng. Sự kính trọng của một người con dành cho người Cha đã từng bảo bọc họ. Không lấy gì làm lạ, khi mà hàng loạt Twitter của các cầu thủ hôm nay đều có cùng một chủ đề: "Thank you everything, Boss"... Vâng, Boss mà họ muốn nói đến chính là Sir Alex Ferguson. Không dễ gì làm được những điều mà Ông Già Gân đã làm được. Ông đã sống trọn vẹn cho Manchester United. Ông đã sống đúng với ý nghĩa cuộc đời. Vì thế, khi tin tức ông nghỉ hưu được công bố, cũng chính là lúc ông nhận lại được những gì ông xứng đáng nhận. 

Rồi đây, mùa giải mới 2013 - 2014, trên băng ghế HLV của Manchester United sẽ không còn hình ảnh ông già nhai nhóp nhép kẹo cao su, nhảy tưng lên trước từng đường bóng tấn công của các cầu thủ dưới sân cỏ, ... Mà thay vào đó, là một ai đó quen thuộc hay xa lạ. Mường tượng thôi, nhưng hình như tôi vẫn chưa quen với điều đó. Đối với tôi, những thói quen 15 năm qua dành cho Manchester United, dành cho Sir Alex Ferguson không dễ gì bỏ được. Nhưng có thể, tôi vẫn sẽ thấy ông ngồi cạnh Sir Bobby Charlton, hay thấp thoáng ông đâu đó trong hàng ghế VIP...

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính
Sẽ không còn thấy cái hình ảnh bước ra từ đường hầm với nụ cười thường trực trên môi...

Sẽ dùng từ ngữ nào để nói về những đóng góp của Sir Alex trong 27 năm tại vị tại Old Trafford. Có lẽ ngôn từ là không thể diễn tả được. Nhưng có thể mượn lời David Gill đã nói: "Nếu gọi Bill Gates là Microsofts, Steve Jobs là Apple, thì chúng ta có thể gọi Sir Alex Ferguson là Manchester United", hay như Eric Cantona cũng bày tỏ: "Rồi đây, bóng đá sẽ sản sinh ra một Cantona thứ hai, một Paul Scholes thứ hai, hay một Giggs khác, một phiên bản Ronaldo mới, nhưng sẽ chẳng bao giờ có được một Alex Ferguson lần nữa"... Bấy nhiêu thôi, để thấy sự đặc biệt của Ông Già Gân.

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính
Fergie - Simply the Best
Dù sao thì, tôi vẫn dõi theo Manchester United "Không còn Sir Alex Ferguson", dõi theo Ông Già Gân trong từng bước đi của ông thời "Hậu HLV Manchester United"... Vì với tôi, một Manucian, ông đã là tượng đài bất diệt trong vô vàn những tượng đài ở Old Trafford. Tôi kính trọng ông chính từ cái tâm, cái tài, cái đức của chính ông - những điều quá hiếm hoi trong làng bóng đá hiện đại.

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính
Một tượng đài bất diệt... Huyền thoại của huyền thoại...
Chúc Sir Alex sẽ luôn bình yên trong cuộc sống gia đình, chúc Sir sẽ luôn có sức khỏe tốt để vẫn còn đi theo Manchester United thêm nhiều nhiều năm nữa, chúc Sir sẽ được làm những điều bình dị mà ông vẫn chưa thể làm trong 27 năm qua...

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính

Goodbye and Thank you Sir Alex... 

[QuachBen.com - QuachBen's Blog] Sir Alex Ferguson - Lòng tôn kính
Thống kê những vinh quang mà Sir Alex đã trài qua cùng Manchester United
Một số câu nói bất hủ của Sir Alex Ferguson: (Sưu tầm)

"Khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà tôi có được, đó là ngày gia nhập Manchester United. Và ngày tồi tệ nhất sẽ là lúc tôi phải chia tay đội bóng này. Nhưng ngày đó sẽ còn rất xa".


"Form is temporary, but class is permanent" - "Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi".

"Hãy tin tôi, các cậu đều không muốn cúi đầu đi qua chiếc cúp khi trận đấu kết thúc. Không thể cầm lấy nó và giương cao lên sẽ là nỗi đau lớn nhất mà các cậu phải nếm trải trong sự nghiệp. Hãy cố gắng, đừng để khi trận đấu kết thúc, và các cậu chỉ được nhìn chiếc cúp đó mà không thể chạm vào. Đừng để sau này phải hối tiếc rằng mình đã có cơ hội nhưng lại để nó trôi qua".

"Thách thức lớn nhất của tôi là đánh bại và tiêu diệt Livepool. Bạn có thể ghi nhớ điều đó...".

“"Cho đến khi nào sức khoẻ của tôi còn tốt, tôi vẫn tiếp tục chiến đấu. Bạn không thể biết được điều này, tôi luôn cảm thấy mình trẻ ra rất nhiều mỗi khi chứng kiến những cầu thủ trẻ tập luyện và chơi bóng. Sự cố gắng của lớp trẻ khiến tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm hơn nữa”".

Một số nhận xét về Sir Alex Ferguson từ các cầu thủ, HLV, báo giới và cổ động viên: (Sưu tầm)

"Ông thừa biết ông sẽ gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi thức dậy vào buổi sáng. Lưng của ông không phải làm bằng sắt". (Lời khuyên của bác sĩ dành cho Sir Alex, mong muốn ông giảm bớt cường độ công việc)

"Những đóng góp của Sir Alex đối với bóng đá thế giới là vô cùng to lớn. Tôi ước mình cũng sẽ có được những thành tích như ông ấy trong tương lai". (Phil Scolari)

"50 năm là một thành tích phi thường của Alex Ferguson. Đặc biệt khi mà trong phần lớn thời gian đó, ông ấy phải làm việc dưới sức ép rất lớn". (Arsene Wenger)

"Alex Ferguson chính là HLV giỏi nhất của Vương quốc Anh. Ông ấy là một người tuyệt vời". (Sir Bobby Robson)

"Ông ấy đã thành công giống như Bill Shankly và Bill Nichoson trước đây. Thật ấn tượng". (Harry Redknapp)

"Đôi lúc mọi người thấy Sir Alex như một người khắc nghiệt và khó chịu, nhưng ẩn chứa trong đó là cả một trái tim dành cho bóng đá". (Graham Taylor)

"Alex Ferguson là biểu tượng để tôi nhìn vào khi trở thành một HLV. Ông ấy ở một đẳng cấp cao hơn rất nhiều người". (Steve Bruce)

"Ferguson là tấm gương để những ai có ý định làm HLV noi theo". (Gareth Southgate)

"Sir Alex là một trong những người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ. Ông ấy đã trở thành huyền thoại với vị trí của mình". (Roy Hodgson)

"Alex Ferguson không phải là một trong những HLV vĩ đại nhất thế giới, mà ông chính là HLV vĩ đại nhất thế giới". (Peter Schmeichel - Ý chỉ Sir Alex là duy nhất).

“Ferguson chính là Manchester United”. (Eric Cantona)

“Với tư cách một người trong nghề, tôi không thể tưởng tượng được việc một HLV lại có thể gắn bó với một CLB lâu đến thế, mà vẫn liên tục gặt hái thành công và còn nguyên khát khao chiến thắng”. (Jose Mourinho)

"Tôi không bao giờ gọi ông ấy là Alex, Sir Alex hay Alex Ferguson. Tôi chỉ gọi ông ấy đơn giản là Boss". (Jose Mourinho)

"Chẳng ai có thể tưởng tượng được một Quỷ Đỏ không có Alex. Một ngày nào đó, chuyện ấy sẽ đến, nhưng đó sẽ là một mất mát rất lớn. Hãy nhìn vào những gì ông ấy đã đóng góp cho CLB. Chắc chắn, nếu một ai đó đến thay Alex, người đó sẽ phải lấp đầy một khoảng trống mênh mông". (Paul Scholes)

''Dù có yêu hay ghét Ferguson, thì cũng phải thừa nhận ông ấy là người chiến thắng''. (Alan Hansen)

"Ferguson là một huyền thoại sống. Nhưng có lẽ phải đến khi ông ấy về hưu, chúng ta mới hiểu rõ ông ấy có ý nghĩa lớn như thế nào". (Toni Pullis)

"Chỉ cần nhìn thấy Sir Alex mỉm cười, tôi biết chắc đối với tôi đó là một ngày đẹp trời". (Lời của một cổ động viên Quỷ Đỏ phát trên kênh ESPN)