Friday, January 13, 2012

Manchester United - Những điều khó lý giải


Bắt đầu là một đội bóng đang khốn đốn với danh sách chấn thương dài dằng dặc, một đội bóng vừa bị loại cay đắng khỏi Champions League và phải ngậm ngùi dự khán tại Carling Cup, một đội bóng đang gánh trên vai những món nợ khổng lồ từ các ông chủ sở hữu và như rất nhiều người đã từng nói “không có trong tay cầu thủ có khả năng răn đe những đội bóng ngáng chân mình trên con đường tìm kiếm vinh quang”.

Manchester United giống như phượng hoàng trong truyền thuyết, luôn biết vùng lên mạnh mẽ khi cả thế giới gọi họ là “hết thời”. Vùng lên từ đống tro tàn hết lần này đến lần khác, các anh sở hữu một tinh thần quật cường - đó là không bao giờ ngừng chiến đấu và giành vinh quang ngay cả khi đang ở trong tình thế bất lợi nhất. Đó có thể là nhờ những sách lược sáng suốt, có thể là nhờ những phương pháp huấn luyện bài bản. Nhưng cái đã kéo United trở lại với cuộc đua giành ngôi vương chính là tinh thần khát khao chiến thắng.

Khi City đả bại chúng ta với tỷ số không tưởng 6 - 1, chính ngay lúc đó người ta chỉ thẳng vào chức vô địch lần thứ 19 của chúng ta bằng ngón trỏ và thậm chí là cả bàn tay. Họ đặt ra câu hỏi, họ bình luận, họ xem thường, tất thảy những ngóc ngách, những cái đã làm nên thương hiệu Manchester United - đội bóng xuất sắc nhất lịch sử xứ sở sương mù. Mùa bóng năm nay, phong độ trồi sụt của chúng ta nếu so với những đoạn đường lúc ngoặt gấp, lúc lên dốc, lúc xuống dốc thì chắc chắn cũng không hề kém cạnh, từ chiến thắng oai hùng 8 - 2 trước Arsenal cho đến trận thua cay đắng 3 - 2 vào đúng ngày sinh nhật Sir Alex Ferguson. Nhưng như người ta vẫn thường nói: “Đừng bao giờ cho rằng United đã hết thời”.


Nhìn vào Quỷ Đỏ hiện tại, với ½ nhân lực đang vật lộn với chấn thương thì việc tung ra đội hình chắp vá và chưa từng thông qua thử nghiệm trên thực tế sẽ là điều không thể, nếu như chúng ta đối đầu với Manchester City, Arsenal, hoặc thậm chí là Chelsea mà không phải là với một đội bóng khác. Nhưng cái tạo nên cơ hội chiến thắng mong manh cho United đó chính là thực tế, cái thực tế mà họ đã học được từ những sai lầm trong quá khứ, từ các trận thua ê chề hết lần này đến lần khác. Chúng ta có thể thấy sự tức giận từ băng ghế chỉ đạo của Sir Alex mỗi khi Quỷ Đỏ bại trận, và cũng chính sự tức giận này đã góp phần to lớn giúp ngài Máy Sấy Tóc cải tổ suất sắc các phương thức, chiến lược để có được những trận đấu tốt hơn về sau, điều mà không phải vị chiến lược gia nào cũng làm được. Với 25 năm kinh nghiệm trong nghề, ông đã trở nên quá hoàn mỹ cho công việc này. Ông nắm rõ bằng cách nào, tại thời điểm nào thì nên sử dụng những chiến binh “già” như Giggs, như Scholes, … và bằng cách nào để quản lý những “chú ngựa chứng” trẻ tuổi trong đội hình. Chiến lược ông đề ra là cái khiến người đời hiếm khi phải thắc mắc. Suy xét một cách chân thành, Premier League hiện tại không hề có một vị HLV nào có được kiến thức và kinh nghiệm bao la như Sir Alex. Tuy nhiên, lỗi lầm là một phần trong chuyến phiêu lưu cuộc đời của mỗi con người và chúng ta hãy nên đón nhận nó như một điều tất yếu chứ không phải là đổ tại đấng Chúa Trời.


Cựu thủ môn của Manchester United - Ben Foster - giải thích sự khác biệt giữa Birmingham và đội bóng cũ của anh: “Tôi cảm thấy ở Birmingham có phần dễ chịu hơn khi ở United,” Foster nói. “Môi trường ở United rất tàn khốc, phải thắng bằng mọi giá trong khi ở đây, bạn biết rằng bạn sẽ không thể thắng tất cả các trận đấu nhưng với mỗi đối thủ mà chúng tôi gặp, chúng tôi chiến đấu suốt 90 phút và không để họ có được một phút nghỉ ngơi hay lơ là. Áp lực ở United, không còn nghi ngờ gì, luôn nhiều và cao hơn ở đây. Thậm chí ngay cả khi chúng tôi hòa thì đó cũng xem như là đã đi đến tận cùng của thế giới, đánh mất 2 điểm, bất chấp cả khi chúng tôi có được điểm chỉ trong vài phút cuối”.

Cùng với những chiến binh “già” dầy dạn kinh nghiệm, chúng ta còn có những “cái kén” hứa hẹn ngày thoát vỏ trở thành “chiến binh” tinh nhuệ trong đội hình trẻ. Từ Scholesy trở về sau khi đã tuyên bố nghỉ hưu, anh vẫn có được một tốc độ đáng nể phục. Dù cho “hầu bao” của nhà Glazer vẫn ngậm chặt, United vẫn là một thế lực của làng bóng đá. Nhưng ngay cả khi Rooney và Berbatov không hề thua kém những khẩu đại bác ghi bàn, thì hàng tiền vệ - nơi nắm giữ lối chơi của toàn đội - lại bế tắc một cách tuyệt vọng, hay nói cách khác là hàng tiền vệ đang trở thành mối lo ngại của nhiều người. Các thủ môn ra sân thi đấu với một phong độ thật đáng ngạc nhiên, nhưng xét toàn diện khi so sánh họ với Van Der Sar. Tin tôi đi, thật không dễ dàng gì để khỏa lấp khoảng trống mà người Hà Lan bay đã để lại - đó chính là lòng đam mê, nhiệt huyết giúp United giành chiến thắng, giúp những người yêu United có thể miễn cưỡng chấp nhận mọi nhân tố đã lèo lái United trong mùa giải năm nay.


Ferdi - người phụ trách trang Twitter của United từng nói rằng: “Tìm ra phương pháp huấn luyện, bạn có thể nói đó là một phần công việc của HLV. HLV của Manchester United đã thành công trong việc này. Và tại sao lại không cảm ơn cả những đội bóng khác cho vị trí hiện tại trên bảng xếp hạng Premier League của United nhỉ? Với Robin Van Persie của Arsenal và Chelsea phải xoay sở với những khó khăn khi thiếu vắng Sturiddge. United đã gặp nhiều may mắn khi đối đầu với các đội bóng khác. Nhưng điều đó thì có gì là sai trái? Như người ta vẫn thường nói: Ngay cả Chúa cũng là fan của Manchester United”.

Và cho dù cả thế giới đều tin rằng họ không có trong tay những cầu thủ tốt nhất, nhưng cả thế giới cũng đều không thể phủ nhận United vẫn là một thế lực hùng mạnh của làng bóng đá. Tinh thần đồng đội, tinh thần hợp tác và khả năng hiểu ý nghĩ của nhau đến kinh ngạc của mỗi cầu thủ tại Old Trafford. Niềm khát khao chiến thắng và ý chí “không bao giờ nói không thể” là một trong những lý do chính đằng sau vô vàn thành công vang dội của United. Chúng ta không có 40-50 triệu tiền Euro, nhưng chúng ta có những con người luôn chơi bóng bằng cả trái tim. Họ chơi bóng để thỏa mãn đỉnh cao khát vọng của mình và vì màu áo đỏ truyền thống họ khoác lên người với niềm tự hào vô bờ bến. Họ có trong tay một vị thuyền trưởng - người có thể nhào nặn nên những chiến thắng bằng những “cái tát” tỉnh người mỗi khi các học trò của ông có dấu hiệu lơ là hay mệt mỏi. United là một đội bóng với nhiều cá nhân tài năng. Những cá nhân ấy đã góp phần đưa United lên vị trí bất khả xâm phạm trong làng túc cầu, kể từ khi tổ chim của Liverpool bị phá tan tành trong lần vô địch lần thứ 19 của Quỷ Đỏ.
ThanhKid8x (MUVN)