Friday, July 6, 2012

SEO tốt hơn với Blogger in Draft

QuachBen.com - QuachBen's Blog

Thông thường khi soạn thảo một bài viết mới cho Blogspot, nếu sử dụng tính năng cung cấp sẵn của Blogger.com, bạn sẽ đôi chút phiền hà với đường dẫn bài viết sau khi được tạo tự động.

Ở đây, tôi ví dụ một bài viết được đặt tựa đề là: "Cồn Ông Trang - Điểm du lịch vườn quốc gia mũi Cà Mau". Nếu không lưu tâm, bạn sẽ bị mất chữ "Đ" khi bài viết được publish. Lý do là Blogspot sẽ không thể tự nhận một chữ "thuần Việt" như thế.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Link bài viết đã bị mất chữ Đ một cách xấu xí
Với những bạn siêng và chú tâm hơn một chút [như tôi chẳng hạn :D], thì bạn sẽ phải mất thêm một vài giây để sửa chữa bằng cách đặt tựa đề là: "Cồn Ông Trang - Diểm du lịch vườn quốc gia mũi Cà Mau", sau khi publish sẽ vào edit lại chữ "D" thành chữ "Đ"... Hơi phiền hà quá các bạn nhỉ?! Đặc biệt là trong thời đại tên lửa như bây giờ.

Tuy nhiên, nếu bạn chịu khó đặt Blogger in Draft thành trình mặc định thì mọi việc sẽ được dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời cũng cho bạn những tùy biến thú vị khác...

Rất dễ dàng, bạn chỉ việc truy cập http://draft.blogger.com. Sau khi đăng nhập, bạn tick vào chọn "Make Blogger in Draft my default" nằm phía trên bên phải thì bây giờ bạn sẽ không mất thêm thời gian vàng bạc nào nữa.

QuachBen.com - QuachBen's Blog

Vẫn với những giao diện như Blogger.com, nhưng tinh ý một chút thì bạn nhận thấy khi soạn thảo bài mới, phía bên phải có thêm một sự chọn lựa đáng giá hơn nghìn vàng: PERMALINK - Nơi bạn tùy biến một đường dẫn theo ý thích.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Tính năng Permalink cho ta 02 sự chọn lựa giữa Automatic và Custom URL
Sau khi soạn bài và hiệu chỉnh mọi thứ xong, bạn sẽ chọn vào Permalink. Ở đây, chúng ta có Automatic URL là đường dẫn do Blogspot tự động tạo cho bạn. Nếu đồng ý, bạn có thể giữ nguyên như thế. Nếu không đồng ý với đường dẫn đó, bạn hãy chọn vào mục Custom URL để tự tạo đường dẫn [như trong ảnh]. Sau đó, nhấn Done để hoàn tất quá trình và Publish để nhìn thấy thành quả tuyệt vời.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Sau khi gõ đường dẫn theo ý riêng, Blogspot sẽ tự động cập nhật cho ta thấy như trên
Như các bạn đã biết, dù với sự trợ giúp của những đoạn code do cộng đồng Blogspot chung tay chia sẻ, nhưng về mặt SEO thì Blogspot quả thật còn nhiều hạn chế. Điều này, ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng SEO của Blog bạn với các cỗ máy tìm kiếm. Vì thế, sự có mặt của Permalink sẽ tỏ ra rất hiệu quả và chắc rằng Blog của bạn sẽ được tối ưu hóa cao hơn khi sử dụng nó.

Tuy nhiên, một điểm hạn chế của cách thức dùng Permalink này chính là bạn không thể edit thành đường dẫn khác nữa, sau khi bài viết đã được publish. Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ để có một đường link đẹp và SEO tốt, bạn nhé...