Saturday, November 23, 2013

Tổng hợp những phần mềm cần có cho máy tính

November 23, 2013 | ,
[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] Tổng hợp những phần mềm cần có cho máy tính

Sau khi tiến hành cài đặt Windows, ngoài việc cài driver, tinh chỉnh hệ thống, ... thì điều cuối cùng chúng ta làm là cài đặt những chương trình hỗ trợ, phục vụ nhu cầu công việc của mỗi người nhằm đem đến sự tiện lợi cho mỗi người chúng ta.

Sau đây là những ý kiến chủ quan của cá nhân mình về những phần mềm cần thiết phải có trên máy sau khi bạn đã cài đặt một Windows mới và sạch sẽ.

1. Một trình diệt virus mạnh mẽ, nhẹ nhàng:

- Đã từng dùng qua một số chương trình quét virus khác nhau, nhưng cho đến hiện giờ mình dành sự ưu ái cho AVG hoặc Norton Internet Security.

- Nếu máy bạn cấu hình không được mạnh, nhu cầu lướt web và sử dụng văn phòng đơn giản, thì có thể nghĩ đến AVG Antivirus Free 2014 như một công cụ bảo vệ máy tính hữu hiệu. Với AVG Free, bạn có đủ những tính năng cơ bản và yên tâm cho sự an toàn của cục cưng mình.

- Nếu bạn cần một sự chuyên nghiệp và mạnh mẽ hơn, Norton Internet Security 2014 (NIS) hoàn toàn thỏa mãn tất cả yêu cầu của bạn. Tuy nhiên, với trình diệt virus số một thế giới này thì bạn phải trả một khoản phí để được sử dụng lâu dài. Những đánh giá ưu ái nhất trong cộng đồng mạng đã có thể khẳng định sức mạnh tuyệt diệu mà NIS có thể đem lại cho bạn.

Nếu bạn dùng NIS, và muốn có một Key thời hạn 150 ngày - 180 ngày thì có thể nhờ vào sự trợ giúp của XHI Key. Điều bạn cần làm là truy cập vào website, chọn đúng chương trình mà bạn cần lấy key (NAV, NIS, 360) và đợi một tí.
Lưu ý, mỗi ngày bạn chỉ được lấy 1 key mà thôi.

2. Công cụ hỗ trợ download:

- Mặc dù những chương trình miễn phí hoặc có phí không phải là ít, nhưng Internet Download Manager (IDM) vẫn được xem là sự chọn lựa tuyệt vời nhất dành cho máy tính của bạn. Thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhằm theo kịp các trình duyệt web thông dụng hiện nay, giúp cho việc hỗ trợ và tương thích của IDM ngày một tốt hơn.

Bạn có thể theo hướng dẫn cài đặt IDM tại đây: Hướng dẫn sửa lỗi Fake Serial của IDM

3. Dọn dẹp rác, registry:

- Nói về miễn phí, có thể Ccleaner chính là chủ nhân đích thực cho ngôi vị số 1 này. Với Ccleaner được cài đặt trong máy, bạn sẽ có một hệ điều hành trơn tru, sạch sẽ rác, registry. Ngoài ra, Ccleaner còn tích hợp những tính năng hữu ích khác như: Quản lý các ứng dụng khởi động cùng Windows (Startup), chức năng Uninstall các chương trình cài đặt trong máy, và một chức năng khá hay ho là quản lý các tác vụ chạy kèm trong một vài chương trình phổ biến như: Internet Explore, Chrome, Firefox, ...

- Ngoài Ccleaner, bạn còn có thêm một sự quan tâm hữu hiệu và miễn phí khác mang tên Advance System Care Free của hãng Iobit.

4. Đọc Ebook - Các file .PDF:

- Để xem các file ebook .pdf được download về máy, Foxit Reader sẽ giúp bạn thỏa mãn yêu cầu này một cách đơn giản, nhẹ nhàng, không rườm rà, và cực kỳ tiện dụng. Tuy nhiên, với những phiên bản mới hiện nay, Foxit Reader đã bổ sung thêm rất nhiều tính năng nhưng với cá nhân một người dùng thông thường như mình thì cho rằng không thật sự cần thiết. Vì vậy, mà mình thường chọn một phiên bản cũ, đủ đáp ứng yêu cầu của bản thân.

Lưu ý, những link mà mình tích hợp sẵn trong bài viết cũng là phiên bản mà cá nhân mình thấy sử dụng tốt, có những phiên bản đã cũ. Nếu bạn cần mới hơn, có thể đến Trang chủ của chương trình và download phiên bản mới nhất được cung cấp.

5. Trình duyệt web:

- Internet Explorer (IE) luôn được tích hợp trong Windows. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ là sự chọn lựa tốt nhất cho người dùng. Nhưng nếu máy bạn đang dùng Win 7 thì việc cập nhật Internet Explorer 11 sẽ làm cho bạn thấy ấn tượng. IE 11 xứng đáng là một cuộc cách mạng của Microsoft hướng đến người dùng phổ thông.

- Ngoài IE, bạn còn có thêm nhiều sự chọn lựa khác, bao gồm: Chrome, Firefox, Opera, Safari, ... Nhưng với bản thân mình, Firefox 25 là tuyệt nhất, và nếu thật sự cần thêm thì Opera không phải là sự chọn lựa tồi, trong khi Chrome những phiên bản gần đây lại chiếm dụng quá nhiều RAM gây nhiều khó chịu cho mình.

6. Gói hỗ trợ xem các định dạng video, audio:

- Với gói Full này, bạn sẽ không còn ngán ngại bất kỳ file video hoặc audio nào nữa. Đồng thời, khi K-lite Codec Pack tích hợp cùng Windows Media Player (WMP) sẽ thật sự giúp bạn đơn giản hơn nhiều khi cần một trình giải trí đa năng, mạnh mẽ và gọn nhẹ.

Khi cài đặt K-lite Codec Pack, bạn có thể chọn Advance Setup. Tại đó bạn chọn phần cài đặt là Default (without Windows Media Classic). Sau đó, ở phần tiếp theo bạn chọn tích hợp cùng Windows Media Player, và "Select Audio" cùng "Select Video".

7. Microsoft Office 2010:

- Đây có lẽ là chương trình không thể thiếu cho bất kỳ máy tính nào. Dù muốn hay không thì sẽ đến lúc bạn cần phải gõ một văn bản, một bảng tính, ... và đó là lúc Office 2010 giúp bạn. 

Để cài đặt Office 2010 Full, bạn thực hiện tuần tự theo các bước sau:

- Download bộ cài đặt theo đường link mình đã cung cấp trong bài này.
- Tiến hành cài đặt như bình thường (Nếu máy bạn đang dùng phiên bản Office nào khác, hãy gỡ bỏ sạch sẽ trước khi cài đặt phiên bản này. Để gỡ bỏ cài đặt, khuyến khích dùng Total Uninstall được đề cập trong bài viết này).
- Khi đến bước yêu cầu nhập Key, bạn hãy chọn một trong những key dưới đây: (Cần kết nối internet để key được kích hoạt)
J3QMF-FB7TM-GR3XT-QPFKX-CX4K8
2WRDW-MCFJ4-K3T24-R86BW-CV2VX
- Sau đó, bạn download chương trình hỗ trợ active: Patch Office 2010.
- Cài đặt .NET Framework 3.5 trở lên (nếu máy bạn chưa có).
- Tắt chương trình virus đang chạy trên máy bạn.
- Khởi động chương trình Patch Office 2010 mà bạn vừa download. Sau đó, nhấn Activator.
- Khi chương trình báo thành công, khoan bật Office vội, mà hãy khởi động lại máy nhằm để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

8. Bộ gõ tiếng Việt:

- Unikey luôn là sự lựa chọn hàng đầu của mình, và tốt hơn nhiều so với Vietkey về độ ổn định.

9. Trình quản lý file:
- Thật sự trong số những phần mềm được sử dụng thường xuyên nhất trên máy tính của mình, Total Commander luôn nằm trong Top 3. Trình quản lý file tiện dụng, giúp mình không chỉ sắp xếp file ngăn nắp, tìm kiếm nhanh và linh hoạt, mà còn sao chép/di chuyển file giữa hai nơi tiện dụng.

Để tiến hành Crack Total Commander, sau khi cài đặt xong, bạn hãy copy file wincmd.key có trong bộ cài đặt, vào thư mục cài đặt chương trình C:\Program Files\Total Commander.

10. Trình hỗ trợ gỡ bỏ cài đặt các software:

- Khi bạn cần phải gỡ bỏ một chương trình cài đặt nào đó trong máy, sử dụng trình Uninstall của Windows cũng không có gì phải đáng ngại. Nhưng để gỡ bỏ triệt để, sạch sẽ cả những khóa registry, thư mục, file còn sót lại thì hãy nghĩ đến Total Uninstall. Đây là chương trình theo cá nhân mình thấy là xài rất tốt, và thậm chí vượt mặt cả Your Uninstall một thời nổi danh.

Để sử dụng Total Uninstall Full, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

- Download bộ cài đặt theo đường link mình đã cung cấp.
- Mở file hosts theo đường dẫn C:\Windows\System32\Drivers\etc, và thêm dòng 0.0.0.0 martau.com total-uninstall.com vào. Sau đó lưu lại.
- Ngắt kết nối internet. 
- Tiến hành cài đặt Total Uninstall như bình thường.
- Sau khi hoàn thành cài đặt, thoát khỏi chương trình. Tiếp tục vào C:\Program Files\Total Uninstall 6 kiểm tra xem có file mang tên License.dat không. Nếu có thì xóa bỏ file đó.
- Mở Total Uninstall 6 lên, vào menu Help - Register và đăng ký với dãy số sau:
CEBF0Y8-OP14F01-ZD7LDFST-R4OXALKB-QN7T42WC-M6QXQL3V-GAYC4AQV-ACVELIVP-77UJHBHG-D6RB7GCY-SMZJGHOR-2YBBKAH2-G7JY7W2D-BQYSE7QH-OS7MVTHH-ILXITLIN
- Sau đó, thoát khỏi chương trình. Truy cập vào C:\Program Files\Total Uninstall 6 một lần nữa để xóa file License.dat.
- Copy file License.dat có trong bộ cài đặt mà bạn đã download vào C:\Program Files\Total Uninstall 6.
- Mở kết nối internet và có thể sử dụng Full.

11. Giải nén file:

- Không thể thiếu cho bất kỳ máy tính nào, khi mà hiện nay những file nén .rar, .zip là rất phổ biến. Và hiện nay, mình vẫn trung thành với Winrar 4.20, dù phiên bản mới nhất đã là 5.0.

Để tiến hành Crack Winrar, sau khi cài đặt xong, bạn chỉ việc copy file rarreg.key trong bộ cài đặt vào thư mục cài đặt của chương trình tại C:\Program Files\Winrar.

Ngoài những chương trình đã được mình liệt kê bên trên được xem là không thể thiếu cho bất kỳ máy tính nào, thì tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể có thêm cho mình những chương trình hữu ích khác, ví dụ:

- Chat chit xuyên lục địa: Skype, Yahoo Messenger, Google Talk, ...

- Hỗ trợ đọc flash: Adobe Flash, ...

- Chỉnh sửa code: Notepad++, ...

- Chuyển đổi audio, video: JetAudio, Total Video Converter, Xilisoft, ...

- Làm Slideshow: Proshow Gold, Windows Movie Marker, ...

- Xem ảnh: ACD See, Picasa, ...

- Chỉnh sửa ảnh: Photoshop, Photoscape, ...

- Công cụ hỗ trợ upload file: File Zilla, Smart FTP, ...

- Hỗ trợ cắt, nối file: HjSplit, ...

Tất cả những phần mềm trên, bạn có thể tìm kiếm trên Google và tải về sử dụng.