Wednesday, June 13, 2012

Cung Đường Vàng Nắng - Dương Thụy

June 13, 2012 |

Nếu ai đã từng xem Cung Đường Vàng Nắng của Dương Thụy, ắt hẳn cũng sẽ có nhiều phân vân sau khi gấp sách lại... Sự phân vân trong cách nghĩ của mỗi nhân vật như một cái kết mở cho bản thân mỗi người đọc...

Đọc hầu hết các tác phẩm của Dương Thụy, điều đọng lại sau đó với tôi luôn là cách nghĩ của những con người trẻ... Họ không chỉ trẻ trong tuổi đời, mà còn trẻ trong cách nghĩ... Đó là cái tuổi trẻ của những con người dám dấn thân, dám thất bại, dẫu còn đôi chút lo lắng nhưng vẫn kiên quyết mà bước. Và Cung Đường Vàng Nắng vẫn không ngoại lệ.

Câu chuyện tình giữa Phương Vy và anh chàng nhà giàu người Bỉ đan xen trong đó là những mơ hồ và những suy nghĩ của nữ nhân vật chính. Có đôi lúc tôi tự hỏi, trong tôi bao nhiêu phần trăm những trăn trở như những gì Vy đang đối mặt?!


Chọn cách du học ban đầu như để tìm sự tự do và mới mẻ trong cuộc sống, Vy đã vay tiền từ tập đoàn mình đang làm việc và sau khi ra tốt nghiệp sẽ trở về làm để trả nợ dần. Trong xuyên suốt tập truyện, cuộc sống của Vy nơi đất khách quê người hiển hiện lên thật chân thật với đầy những thách thức, khó khăn và cả sự khắc nghiệt. Từ những khắc nghiệt của thời tiết, của cuộc sống giữa phương Đông và phương Tây, đến sự khắc nghiệt trong những mối quan hệ, tất cả làm nên một tác phẩm đáng đọc và đáng suy ngẫm. Song song đó, chuyện tình cảm lãng mạn theo đúng chất "Chocolate" mà tác giả ví von như làm hài hòa hơn cho toàn bộ tập truyện. 

Tác giả Dương Thụy quả thật đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh một Phương Vy ngoan hiền của xã hội Việt Nam, và một sự "thay da đổi thịt" nơi xứ Bỉ xa xôi. Có đọc cả câu chuyện, bạn mới thấy được vì sao tôi vẫn phân vân khi gấp sách lại. Những suy nghĩ của Vy cũng là những gì tôi đã từng nghĩ đến, để rồi sau đó chính tôi phản biện lại những ý nghĩ đó. Giờ đây, tôi cũng vẫn loay hoay trong những sự chọn lựa cho bước đường mình đi, như thể câu trả lời chưa được tìm ra...