Sunday, July 15, 2012

Activator & Quickdo: Tám lạng - Nửa cân

QuachBen.com - QuachBen's Blog

Trong giới iPhone luôn có câu truyền miệng rằng: "Xài iPhone là phải Jailbreak". Thật vậy, khi máy đã được tiến hành Jailbreak, một thế giới mới sẽ mở ra cho bạn bằng những ứng dụng miễn phí và cực kỳ cần thiết hỗ trợ cho việc dùng iPhone hiệu quả hơn, sành điệu hơn.

Mục đích của tôi dùng iPhone là check mail thường xuyên, truy cập Weibo để học tiếng Hoa, chụp ảnh, lướt net và Facebook, cuối cùng là chơi một số game nhỏ nhặt. Vì vậy, vấn đề đặt ra với tôi là tôi phải dùng song song một số ứng dụng cùng lúc, cụ thể như khi tôi lướt Weibo và gặp khá nhiều từ ngữ khó hiểu, nên phải cần thêm một ứng dụng từ điển tiếng Hoa chạy cùng để truy nghĩa. Khi đó, tôi đối mặt với việc nút Home phải làm việc liên tục, và kết quả là chỉ hơn 2 tuần thì nó đã không còn nhạy như trước, khiến việc sử dụng Iphone của tôi gặp không ít khó khăn.

Rất may khi máy tôi đã được Jailbreak nên việc truy cập Cydia để cài đặt các ứng dụng là hoàn toàn nằm trong tầm tay. Qua tìm kiếm, tôi tiến hành thử nghiệm hai ứng dụng là ActivatorQuickDo - đều có một công dụng là giảm tải việc dùng nút Home bằng việc chạm trên màn hình. Ở đây, tôi dùng iOS 4.2.1 để thử nghiệm. Với những bạn sử dụng iOS 5.0 trở lên, bạn có thể để mắt đến việc dùng Zephyr với nhiều tính năng rất thú vị.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Cydia có mặt khi iPhone đã được Jailbreak
Với phương diện cá nhân, tôi có một lời khuyên dành cho bạn khi vẫn còn đắn đo chọn lựa một trong hai ứng dụng trên. 

Nếu bạn chỉ có nhu cầu thoát các ứng dụng đang chạy và chạy ngầm, trở về màn hình chính hay chuyển đối giữa các ứng dụng, thì Activator sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Sử dụng Activator không chiếm nhiều RAM nên máy hoạt động khá trơn tru [thử nghiệm trên iPhone 3GS], nhẹ nhàng và ít có sự xung đột với các ứng dụng phổ biến hiện nay. Bản thân tôi, chỉ sử dụng 5 lệnh trong cấu hình Activator là: Nhấn 1 lần vào Status Bar để trở về trang chính ; Nhấn 2 lần vào Status Bar để chuyển đối các ứng dụng, xem và xóa những ứng dụng chạy ngầm ; Nhấn và giữ Status Bar để chụp ảnh màn hình ; Lướt sang trái hoặc phải Status Bar để khóa máy ; Nhấn nút Volume để trở về trang chính khi truy cập các ứng dụng hiện ở chế độ fullscreen, không có Status Bar.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Cài đặt Activator trong Cydia (trái) và những tùy chỉnh chính của Activator (phải)
Nếu bạn là một người đòi hỏi sự hoàn hảo và mong muốn nhiều hơn thế nữa, QuickDo sẽ là sự lựa chọn dành cho bạn. Nặng nề hơn khi hoạt động so với Activator, nhưng những sự chọn lựa thì rất phong phú và đa dạng. Bên cạnh những chọn lựa tại thanh Status Bar, QuickDo còn cho bạn một thanh QuickDo Bar để bạn tùy biến thêm nhiều nhu cầu. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm/bớt những ứng dụng mà bạn thường truy cập, lắc máy để nhận cuộc gọi đến, ... Có lẽ vì cáng đáng thêm nhiều thứ nên trong quá trình sử dụng QuickDo, máy tôi thường hay bị đứng một vài giây hoặc xử lý các tác vụ khá chậm chạp. Tuy nhiên, nếu máy bạn không cài đặt quá nhiều ứng dụng thì QuickDo chắc chắn sẽ làm việc hiệu quả hơn.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Cài đặt QuickDo trong Cydia (trái) và màn hình chính của QuickDo (phải)
Một điểm chung mà tôi nhận thấy khi thử nghiệm cả hai ứng dụng trên là độ nhạy và thực thi lệnh khá tốt, không có nhiều lời phàn nàn. Xứng đáng là những ứng dụng được nhiều người quan tâm và sử dụng nhất hiện nay.

Song, đấy không phải là tất cả những gì Activator và QuickDo mang lại cho bạn. Nếu bạn sử dụng thêm một plugin mang tên SBSettings thì bạn sẽ có thêm cơ hội cấu hình những icon như: Bật/tắt nhanh 3G ; Bật/tắt nhanh Wifi, chỉnh độ sáng màn hình, thay giao diện, sắp xếp những gì hiển thị trên Status Bar, chỉnh sửa Dock, ... chỉ bằng một cái chạm. Rất nhanh và dễ dàng. Nhưng thay vào đó, máy bạn sẽ hao tốn một lượng pin đáng kể cho thêm những ứng dụng chạy ngầm và RAM cũng sẽ bị chiếm không ít. Ở đây, do không có nhiều nhu cầu nên tôi không sử dụng SBSettings cho máy của mình.

Tôi cũng đã tìm đọc một số nhận xét của các bạn khác trong quá trình sử dụng Activator và QuickDo, nhiều bạn cho rằng có sự xung đột khi cài QuickDo hoặc Activator với các ứng dụng khác. Tuy nhiên, thì khi thử nghiệm ở máy của tôi thì hoàn toàn không xảy ra tình trạng này.

Với mỗi người, tùy theo nhu cầu sẽ có sự chọn lựa cho bản thân mình một ứng dụng phù hợp. Có thể bạn chọn QuickDo vì nhiều tùy chọn mà nó mang lại, còn với cá nhân tôi thì Activator đủ để tôi hài lòng vì nó đã giải quyết những yêu cầu tôi đặt ra.

Điện thoại suy cho cùng là để phục vụ cho con người. Mỗi chúng ta đều có những nhu cầu riêng. Có bạn sẽ dùng nó cho việc giải trí, có bạn sẽ dùng nó cho công việc hay học tập, ... Nhưng dù thế nào thì có những nhu cầu là thiết yếu mà ai trong chúng ta cũng đều cần, và việc tìm một ứng dụng thay thế và giảm tải cho nút Home chính là một trong những nhu cầu bức xúc và thiết yếu đó.

Bên tám lạng, bên nửa cân - Hoạt động hiệu quả và khá tốt, cả hai đều là những lựa chọn đúng đắn cho bạn. Giờ đây, quyết định là do bạn...