Sunday, July 15, 2012

Đặng Tụy Văn: Cần một khoảng lặng

QuachBen.com - QuachBen's Blog

Trong hoạt động mới nhất của mình tại Bắc Kinh, Đặng Tụy Văn đã đồng ý tiếp nhận buổi phỏng vấn độc quyền của Yangcheng Evening News, qua đó chia sẻ những kỷ niệm của mình cũng như bộc bạch những tâm sự: Ba mẹ sớm ly hôn, sống cùng ông bà, rồi cô vào TVB thì họ mất, cô sống một mình, cảm giác rất bất an và gắp nhiều khó khăn, … May mắn thay, cô đã luôn kiên cường để đối mặt, đồng thời Sheren cũng bày tỏ mong muốn những vai diễn của mình có thể chạm đến tâm hồn của người mến mộ.

Làm tốt việc của mình

Đặng Tụy Văn giờ đây được xem là đàn chị trong TVB, lần đầu tiên cô tham gia đóng một phim hiện đại ở đại lục và vào vai một người gian trá.

PV: Đã 5 năm rồi chị mới đóng phim Kỳ Phùng Địch Thủ (Love is not for sale) thuộc thể lại hiện đại, cảm giác của chị thế nào?

Sheren Tang: Đã 4 - 5 năm không đóng phim hiện đại, đây còn là bộ hiện đại đầu tiên tôi đóng ở đại lục này. Nhân vật của tôi là nữ doanh nhân mưu trí, rất tự tin. Susanna (nhân vật của Sheren trong phim) là một phụ nữ  rất sành điệu, đó cũng là lý do tôi phải mang từ Hong Kong sang đây 5 thùng trang phục cá nhân để tự trang bị cho mình. Ngoài ra, tôi cũng mua thêm một số trang phục khác từ Wyman (nhà thiết kế riêng, bạn thân của Sheren).

PV: Phim về công sở ở đại lục ngày nay khá áp lực và cạnh tranh, cũng như nhiều mưu mô. Chị cảm thấy sao?

Sheren Tang: Nhân vật của tôi sẽ khiến mọi người cảm thấy cô ấy rất có quyền lực. Thực tế mà nói, ở công ty tôi (TVB), ít nhất là trong suốt thập kỷ qua, tôi không quan tâm đến cấp trên của mình. Tôi không muốn biết nhiều và thấy "mặc kệ" là tốt nhất. Nếu biết nhiều thì sẽ sợ làm sai, tốt nhất không biết thì dễ dàng hơn. Có xung đột gì giữa họ với nhau tôi cũng không quan tâm đến, vì cái gì cũng có những bí ẩn của nó. Ở Hong Kong, tôi không phải là người thích gầy dựng quan hệ, khi không quay phim lại càng không, và khi có gặp nhau cũng là để làm sao cho bộ phim mình đang quay được tốt hơn.

QuachBen.com - QuachBen's Blog

PV: Các diễn viên Hong Kong hiện đang tạo lập sự nghiệp tại đại lục, quan điểm chị thế nào?

Sheren Tang: Tôi nghĩ cả diễn viên Hong Kong và đại lục đều cần có một thị trường rộng hơn, vì ở Hong Kong không thể đóng nhiều phim được. Tất cả diễn viên đều muốn có thêm kinh nghiệm và việc được làm việc ở nhiều nơi khác nhau sẽ giúp họ trau dồi kỹ năng diễn xuất của chính mình. TVB được thành lập qua bao năm nay, tôi làm việc ở đây cũng khá lâu và khá quen thuộc. Còn ở đại lục thì gì cũng mới mẻ, mỗi ekip làm phim không giống nhau, cảm xúc với các bạn diễn cũng khác, tôi phải từ từ thích ứng. Cho đến nay, tôi với Lê Diệu Tường khi diễn chung là có cảm giác nhất. Tôi cũng mong có thể tìm được một bạn diễn như thế ở Đại Lục này.

PV: Thâm Cung Nội Chiến 2 cũng vừa quay xong, theo chị thì điều gì khác biệt giữa phần 1 và 2?

Sheren Tang: Thâm Cung Nội Chiến 2 không còn là đấu đá, nó mang một hương vị khác của cảm giác, là tình yêu, là văn học, nghệ thuật, là sự lãng mạn nhưng không kém phần hồi hộp, và có yếu tố tưởng tượng. Giám chế và biên kịch muốn có một nước cờ mới và chúng tôi là những "quân cờ" của họ.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Tạo hình Như Phi trong Thâm Cung Nội Chiến 2
Đã từng có lúc muốn mua nhà để có cảm giác an toàn

Tuổi thơ của Sheren phải xa cha mẹ, sống với ông bà. Quá trình trưởng thành của cô đơn độc và lẩn quẩn, vì thế Sheren luôn mong muốn mình có thể mạnh mẽ. Cô ấy chia sẻ về sự thay đổi của bản thân, dù không dám nói là "cởi mở" nhưng cũng trầm tĩnh hơn.

PV: Chị không thoát khỏi những nhân vật nữ cường nhân của mình, vậy chị ngoài đời có khác gì họ?

Sheren Tang: Khi tôi làm việc thì rất nghiêm túc, nhưng hễ không có việc gì làm thì thành ra lười. Làm trong ngành này nhưng tôi thường quên phòng mình đang ở khách sạn số mấy, cũng hay quên giờ giấc lắm. Tôi chú trọng vào công việc nhiều, nên những việc lặt vặt, nhỏ nhặt tôi thường không chú ý, có nhiều lúc bối rối.

PV: Khi không phải đóng phim, chị thường làm gì ở nhà?

Sheren Tang: Tôi thường thích ở nhà nghe nhạc, rồi xem phim, chán xem tivi rồi thì chuyển qua đọc sách. Tắt điện thoại, chẳng chưng diện gì rồi đi đâu đó!

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Giờ đây cô muốn có khoảng lặng
PV: Chị đã đóng xong 2 phim rồi, có phải sắp bắt đầu kỳ nghỉ không?

Sheren Tang: Ồ, nó không chỉ mang nghĩa là một kỳ nghỉ đơn thuần thôi đâu… Những năm gần đây khá bận rộn, vì thế tôi sẽ đi Mỹ, Canada, New Zealand và các nước khác, tôi muốn trải nghiệm cuộc sống của người nghèo vùng núi. Những năm qua chẳng đi đâu, cảm thấy có vui có chán, thấy thế giới vật chất bủa vây bởi tiền bạc. Tôi muốn nghỉ vài tháng chỉ để làm những việc mà mình muốn làm thôi. Diễn viên, đôi khi cũng phải dừng lại để cảm nhận mọi thứ, như cảm nhận thiên nhiên, cái đẹp, cảm nhận những nét văn hóa khác nhau từ cây cối, hoa lá đến những món ăn.

PV: Sau nhiều năm qua, chị nghĩ mình đã có sự thay đổi to lớn về điều gì?

Sheren Tang: Khi trước, tôi phải tự lực cánh sinh, vì phải xa cha mẹ. 18 tuổi dấn thân vào làng giải trí, rồi ông bà cũng qua đời. Tôi cô đơn một mình, không có gia đình làm điểm tựa, không có gì cả, và cũng có nhiều thất bại. Tôi không muốn bị mất việc, không muốn xảy ra tình cảnh không có một xu trang trải, vì thế lúc đó tôi khao khát mua được căn nhà và cho rằng nó sẽ mang lại cảm giác an toàn. Giờ đây thì tôi đã có suy nghĩ khác về sự an toàn, hiểu rằng không thể quá phụ thuộc vào vật chất, bình an là ở tâm hồn. Đó là thay đổi lớn nhất của tôi. Khi trẻ, tôi khao khát bước lên thảm đỏ, rồi sẽ được, nhưng nó chóng phai nên giờ tôi trân trọng mọi thứ.

Độc thân không phải là một điều quá tệ ở tuổi tứ tuần

Sheren cho biết vì những hình ảnh tan vỡ của cha mẹ và những vấn đề trong tình cảm, đến giờ cô vẫn một mình nhưng cô cho rằng điều đó không thành vấn đề.

PV: Chị từng trải qua nhiều mối tình nhưng đến giờ vẫn một mình. Chị còn được xem là nữ cường nhân, chị nghĩ sao?

Sheren Tang: Tôi không muốn làm nữ cường nhân, chẳng qua là nhân vật của tôi để lại những hình ảnh như thế. Những mặt tốt của nhân vật sẽ dần được tôi học tập và trở thành một phần của tôi. Nghệ sĩ chúng tôi có ảnh hưởng lớn đến công chúng, chúng tôi mặc gì cũng có thể kiến các fans làm theo, vì thế chúng tôi cần phải có trách nhiệm với việc mình làm và muốn tác động đến giới trẻ. Tôi biết, các bạn nữ Trung Quốc thường bị đặt nặng vấn đề hôn nhân khi đến tuổi, nhưng ở Hong Kong, 35 hay 40 tuổi có gia đình vẫn được xem là thành đạt, điều đó còn cho thấy khác biệt về văn hóa.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Quá khứ đã bỏ lại sau lưng - Mọi thứ dần nguôi ngoai với Sheren
PV: Sự đổ vỡ của cha mẹ có ảnh hưởng đến cách nhìn nhận về cuộc sống của chị?

Sheren Tang: Một trong những điều quan trọng trong cuộc sống là nhu cầu được an toàn. Tôi hẹn hò và nghĩ rằng điều đó sẽ mang lại cho tôi cảm giác an toàn, bù vào những thiếu thốn. Song, điều đó không đúng, càng làm tôi thấy tệ hơn và có cảm giác bị tổn thương, khó có thể đặt lòng tin vào một ai khác. Tôi đang nguôi ngoai dần.

PV: Gần đây trên Weibo chị có bày tỏ sự ủng hộ đạo diễn người Đài Loan. Cảm xúc, ước mơ đến sự thật là một khoảng cách xa, nhưng sống là không hối tiếc, vậy ước mơ của chị là gì?

Sheren Tang: Tôi đóng khá nhiều phim, và sau khi được công nhận nỗ lực của mình, giờ tôi hướng đến việc mang đến cho khán giả những cảm giác khác về những mong mỏi của con người, sâu hơn, chạm đến tâm hồn khán giả. Cuộc sống ngày nay hướng về vật chất, và nếu tôi có thể chạm đến tâm hồn của họ thì sẽ có những ảnh hưởng lớn.

Nguồn: Sheren Tang FCVN