Sunday, July 8, 2012

Đâu là giải pháp tốt cho Blogspot & Wordpress

QuachBen.com - QuachBen's Blog

Cũng gần một tháng sau thời điểm VNPT làm một "cuộc truy quét" lớn khi chặn tất cả các blog từ hai ông lớn Blogspot và Wordpress. Đến nay, giới Blogger vẫn còn phải điêu đứng và vất vả trước việc tìm cách "vượt cạn".

Khi viết bài này, bản thân mình đang dùng một tên miền riêng tại P.A Việt Nam [QuachBen.com], một tên miền riêng miễn phí tại Dot.tk [SherenTangvn.tk], một blog sử dụng tên miền abc.blogspot.com và một blog có đường dẫn là abc.wordpress.com. Để tiện kiểm tra và tìm hiểu thêm, mình đã để cấu hình của 02 domain tại P.A Việt Nam và Dot.tk là 2 IP khác nhau. Một dùng IP 74.125.71.121 và một dùng IP 216.239.3x.21.

Cảm nhận cá nhân mình trong hơn tuần qua cho thấy [kể cả việc kiểm tra bằng lệnh PING], dải IP 74.125.71.121 hoạt động ổn định hơn, hầu như không bị "chết lâm thời" trong một vài thời điểm, và dĩ nhiên ngay lập tức blog sẽ bắt đầu được load. Trong khi đó, dải IP 216.239.3x.21 lại đôi lúc xảy ra tình trạng Request Time Out và phải refresh vài lần mới có thể truy cập được. Cá biệt, có những thời điểm phải mất hơn 40 giây mới bắt đầu load trang blog [trong tình trạng một blog được tối ưu hóa, không sử dụng nhiều Javascript, ...]. Như vậy, có thể nói vào thời điểm hiện tại thì việc cấu hình domain với IP 74.125.71.121 mang lại hiệu quả và tính khả quan cao hơn. Đôi lúc mình nghĩ, không biết có phải việc phổ cập rộng rãi hơn không mà IP 216.239.3x.21 có thể đã được nhà mạng để mắt tới?!

Một lưu ý nhỏ với các bạn, ngay khi thay đổi cấu hình tên miền. Đừng quá gấp thử truy cập ngay, vì ta còn cần cho nó thời gian để cấu hình có hiệu lực. Điều này tùy thuộc vào từng thời điểm khác nhau. Có khi ta chỉ cần 5 phút, nhưng có khi phải đến 1 tiếng hoặc 3 tiếng mới có kết quả. Vì vậy, bạn phải kiên trì bằng việc pha một tách café, lướt web đọc tin, soạn thảo sẵn vài bài viết trong lúc chờ đợi. Tuyệt đối không nên thay đổi một cách xoành xoạch khi cho rằng không truy cập được. Mọi thứ cần phải có thời gian, và chơi Blog cũng cần điều đó, bạn à...

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Uống café chờ đợi cũng là một cái thú...
Riêng với những blog có tên miền dạng abc.blogspot.com, thì mình phải đổi DNS để có thể truy cập được. Việc đổi DNS cũng là cả một quá trình với mình. Tìm hiểu trên các diễn đàn hay website, blog hướng dẫn, rất nhiều bạn cho rằng cũng giống như Facebook, chỉ cần sử dụng DNS Google là mọi việc sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, điều này là một sự sai lầm bởi cái khác giữa việc chặn Facebook với  Blogspot chính là Blogspot là một phần của Google. Nhiều bạn khác, lại chọn cách dùng Hotspot Shield hoặc Ultrafsurf hoặc một add-on của trình duyệt Firefox, Chrome, ... Tuy nhiên, với cá nhân mình thì hoàn toàn không thích việc phải cài một ứng dụng thứ 3 hỗ trợ, vừa nặng máy, vừa dễ dính trojan hay virus, lại bị các software tự động thay đổi cấu hình, ... và trên hết là ảnh hưởng xấu đến tốc độ chung khi lướt web.

Sau khi đã thử rất nhiều cách, hiện tại mình thấy cách hữu hiệu nhất để có thể truy cập Blogspot một cách toàn diện và cả Facebook cũng có thể truy cập tốt, không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ chung khi vào các website/forum, chính là sử dụng 3 cặp DNS sau:

4.2.2.1 - 4.2.2.2
4.2.2.3 - 4.2.2.4
4.2.2.5 - 4.2.2.6

Sở dĩ, mình phải đưa ra cả 3 cặp DNS là do chính mình cũng trầy trật vài lần khi sử dụng một trong các cặp DNS trên nhưng vẫn không truy cập được. Khi đó, mình phải chuyển sang cặp DNS khác. Cứ tuần tự như thế, mình phải chuyển đổi giữa 03 cặp DNS trên để giúp mình có thể cập nhật nhanh nhất những thông tin mới về Blogspot, và cả những thủ thuật của giới Blogspot Việt Nam. Vào lúc này, cặp DNS 4.2.2.3 - 4.2.2.4 và 4.2.2.5 - 4.2.2.6 là có hiệu quả nhất.

Với riêng Wordpress, cách đơn giản hơn rất nhiều để thuận lợi vào các blog bằng tên miền abc.wordpress.com chính là sử dụng https:// thay vì http:// như từ trước đến nay. Chỉ cần có thế, thì với chúng ta, không gì là không thể.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Đau đầu tìm cách đối phó - Loay hoay trong sự chọn lựa giải pháp
Thật sự hiện tại trên internet tràn lan những thông tin về cách "vượt chướng ngại vật" của giới Blogspot, đôi lúc mình chắc rằng bạn cũng sẽ như mình, rất mông lung và không biết đâu là đúng, đâu là sai. Vì bên cạnh những trang blog chia sẻ thực sự, có nhiều bạn chưa từng thực hành qua, chỉ đọc đâu đó rồi hướng dẫn lại mà không biết rằng cách thức đó có hiệu quả không?!

Mình không phải là một coder siêu hạng, một dân IT pro, mà chỉ là một đứa mới mon men đến Blogspot để được viết. Vì thế, bài viết này của mình không mang tính chất "chỉ dạy", mà là một sự chia sẻ những gì mình đã làm được, biết được, thử nghiệm thành công đến với mọi người - đúng theo nguyên tắc sống của mình: "Cuộc sống sẽ tốt hơn khi ta sẻ chia mọi thứ". Mình hy vọng các bạn sẽ không bị hoang mang trước quá nhiều bài hướng dẫn, để rồi sẽ lẩn quẩn trong việc tìm ra cách khắc phục. Có đôi khi loạn mắt mà không có kết quả :D

Tổng hợp lần này là những cách hữu hiệu nhất vào thời điểm hiện tại. Nhiều biện pháp đã được mình áp dụng, loại trừ một số cách không phù hợp, một số cách thất bại thì đây là những điều đáng để bạn thử nghiệm nhất. Do mình chỉ dùng VNPT nên mọi thử nghiệm đều là từ VNPT và trên máy mình thu được.

Mình đã có bài viết cho những thời điểm khác nhau với tình trạng VNPT chặn Blogspot, bạn có thể tìm đọc lại để có cách làm cụ thể hơn... Vì bài viết này chỉ mang tính chất khái quát, nhận xét cho một số giải pháp.

Chúc các bạn sẽ tìm được cho mỗi người một cách thức phù hợp...