Saturday, July 14, 2012

Sheren: Phải biết yêu bản thân mình

July 14, 2012 |
QuachBen.com - QuachBen's Blog

La Tuệ Quyên kết hôn, Đặng Tụy Văn đã lên tiếng khen ngợi lòng dũng cảm của bạn: "Cảm giác của tôi giống như bạn mình đang mạo hiểm, bất chấp sống chết để lao vào biển lửa vậy. Hôn nhân không phải là con đường dễ đi. Tôi thì không thể oanh oanh liệt liệt được như cô ấy!".

Đặng Tụy Văn鄧萃雯 (邓萃雯) - người phụ nữ của tuổi 43 coi hôn nhân là một sự lựa chọn đáng kính phục. Hiện nay, chị vẫn chưa hẹn hò, nhưng chị lại rất mãn nguyện với cuộc sống độc thân của mình. Trong phim Cuộc Chiến Chốn Thâm Cung tranh giành sự sủng ái của vua, đến Cân Quắc Kiêu Hùng sống nép dưới một người đàn ông có bốn bà vợ, những mối quan hệ nam nữ trong xã hội thời phong kiến chị đã diễn nhiều rồi, nhưng trở về với hiện thực cuộc sống, chị thà rằng yêu thương chính bản thân mình.

Khi còn trẻ chị đã từng hẹn hò, yêu đương, những mẫu đàn ông khác nhau trong xã hội, không thích hợp với bản thân, chị đều gặp qua. Loại hình vừa giống cha vừa giống anh như Vạn Tử Lương, đã có gia đình như Giang Hoa, hay từng ly hôn như Trịnh Kính Cơ, ... Đã từng làm sai thì mới biết thế nào là đúng. Giờ đây chị đã biết rõ hơn về bản thân, và phát hiện chân lý: Muốn yêu người khác, trước hết phải yêu bản thân mình.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Với người bạn thân - La Tuệ Quyên vừa mới ra đi
"Tôi không tán thành quan niệm cho rằng phụ nữ tuổi tác càng cao thì càng khó tìm đối tượng. Khi tuổi đời còn trẻ, ngay cả tôi cũng không biết bản thân mình là người như thế nào, thì làm sao có thể tìm được đúng đối tượng chứ?".

Miêu Kiều Vỹ và Lưu Tùng Nhân: "Xin hãy hạ thấp yêu cầu"

Thời điểm cùng nhau đóng bộ phim Vòng Xoay Cuộc Đời, Miêu Kiều Vỹ và Lưu Tùng Nhân thường nói đùa với Đặng Tụy Văn rằng: "Cô muốn tìm người đàn ông tốt như chúng tôi sao? Không còn nữa đâu".

Có lẽ đó là chiêu khích tướng, nhưng cũng có thể là họ nhắc nhở chị trở về với hiện thực. Họ cũng tỏ ra lo lắng vì chị cô đơn, không có người bầu bạn. "Họ khuyên tôi nên từ bỏ ý nghĩa, hạ thấp yêu cầu xuống đi. Tôi không biết có phải họ muốn khen mình nên nói như vậy hay không? Nhưng tôi nghĩ là hai người muốn tốt cho tôi mà thôi".

Chị thường tự kiểm điểm, yêu cầu chọn bạn trai của mình đâu có hà khắc lắm: Một là tư tưởng, suy nghĩ phải chín chắn nhưng không đồng nghĩa là người đàn ông lớn tuổi - tuổi đời còn trẻ cũng có người thành thục, chín chắn ; Hai là phải có tinh thần trách nhiêm ; Ba là có cùng tín ngưỡng với chị.

"Ý nghĩ của sự thành thực chính là cuộc sống độc lập. Một đôi tình nhân là hai cá thể độc lập, phải có mức độ chín chắn nhất định mới có thể tạo ra không gian chung, có thể ở bên cạnh đối phương, mỗi người có công việc riêng của mình càng tốt".

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Một Sheren Tang luôn có yêu cầu cao trong công việc, lẫn tình cảm
Ngày trước chị luôn khát khao đòi hỏi sự lãng mạn, thế nhưng giờ đây đã không cần nữa rồi: "Mọi việc bản thân đều có thể giải quyết được. Tôi cũng đã rút ra được kinh nghiệm cho bản thân mình, biết rằng không thể cứ dựa dẫm vào người khác, chỉ tổ thất vọng mà thôi. Khi còn trẻ cho rằng lãng mạn là nhất định phải có người bên cạnh mình, dần dần thất vọng ngày càng nhiều hơn. Yêu cầu của tôi đối với lãng mạn rất cao. Cơ bản thì mọi người đàn ông đều không lãng mạn. Còn nếu gặp phải người đàn ông lãng mạn thì bạn phải coi chừng, người đó nhất định là cao thủ tình trường".

Lúc 5 tuổi, ba mẹ của Đặng Tụy Văn đã ly hôn, chị được ông bà nội nuôi lớn, luôn có cảm giác phải nương tựa vào người khác. Từ nhỏ, chị đã thiếu thốn tình thương, nên khi trưởng thành, không ngừng hy vọng có thể lắp đầy khoảng trống tình cảm. Nào ngờ tình yêu lại càng khó nắm bắt hơn, làm cho chị mất hết cảm giác an toàn. Số lần hẹn hò của chị nhiều đến nỗi ngay bản thân cũng không nhớ hết, lần lâu nhất cũng không qua 2 năm rưỡi.

Đột nhiên muốn hẹn hò

"Tôi luôn có cảm giác không an toàn, nên rất cần một người có tinh thần trách nhiêm. Nhưng người có tinh thần trách nhiệm thì hay trầm tính, còn tôi thì lại yêu thích sự lãng mạn, hy vọng người ở bên cạnh có nhiều trò làm cho mình vui, muốn bản thân được cân bằng".

Mấy năm gần đây chị không có hẹn hò, thời gian chủ yếu đều dành cho công việc. Nhiều khi ở một mình đột nhiên cảm giác cô đơn ghé thăm, khiến chị thèm khát hẹn hò: "Cách đây không lâu, khi đóng phim ở phim trường Hoành Điếm, ngày hôm sau tôi tự mình ngồi xe đi Nam Kinh tham gia một hoạt động giao lưu, có thể là do mỗi ngày đều gặp rất nhiều người, phim thì quay rất gấp rút, khi một mình ở trong khách sạn, đột nhiên có cảm giác trống rỗng, đơn độc. Trong giấy phút đó, tôi rất muốn có người thân ở bên cạnh để chia sẻ. Được vậy thì tốt biết mấy. Tôi thực sự sợ cái cảm giác trống vắng đó, thế là đành mở tivi xem... mà ngủ.

Sáng hôm sau khi trời vừa sáng, mở mắt nhìn qua cửa kính, đường phố Nam Kinh phủ một màn tuyết trắng xóa. Ôi! Cảnh tượng đó làm tôi buồn muốn phát khóc. Nếu như lúc đó mình có ông xã, chỉ cần choàng tay ôm lấy tôi thì đúng là khung cảnh cực kỳ lãng mạn".

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Vẫn đau đáo tìm một bóng hình cho riêng mình
Thế nhưng người đàn ông thấu hiểu người khác như vậy rất khó tìm. Đặng Tụy Văn thà rằng hưởng thụ cảm giác lãng mạn một mình vào thời khắc đó, còn hơi bị một người đàn ông thô lỗ phá hỏng cả bầu không khí. Chị không ngại trải lòng mình:

"Tìm được một người đàn ông phù hợp với những điều kiện của mình rất là khó. Tôi không cảm thấy phụ nữ tuổi tác cao thì khó tìm đối tượng. Khi tuổi đời còn trẻ, ngay cả bản thân cũng không biết mình là người như thế nào, thì làm sao đánh giá đối tượng. Trước đây, tôi chú ý một người chỉ vì có chút cảm giác thấy thích thích, chứ về phương diện làm ông xã thì hoàn toàn không phù hợp, cuối cùng cũng như không. Tuổi trẻ thì có nhiều cơ hội để hẹn hò hơn, nhưng không đồng nghĩa sẽ có nhiều cơ hội tìm đúng đối tượng".

Đăng ký khóa học chín loại nhân cách

Gần đây, Đặng Tụy Văn đăng ký học lớp chín loại nhân cách, biết được bản thân thuộc loại số 4, tức là loại hình người phụ nữ độc lập, loại hình chỉ dựa vào cảm giác, loại hình nghệ thuật.

"Tôi là người có cảm giác mạnh mẽ. Rõ ràng mặt trời đang chói chang, nhưng chỉ cần ngửi thấy mùi gió thu tôi cũng cảm thấy lonely. Sau khi đóng xong bộ phim Vòng Xoay Cuộc Đời, tôi ngồi xe đi Hàng Châu du lịch 3 ngày. Ngày nào bầu trời cũng đầy mưa và sương, nét đẹp buồn bã đến mức tôi thực sự chịu đựng không nỗi".

"Khi còn trẻ, những cuộc tình nối tiếp nhau, đến rồi đi, vì bản thân nhạy cảm nên dễ thấy không vui, thấy người đó không thích hợp với mình. Thật sự thì chỉ là cảm giác thôi. Có một số phụ nữ có ý tưởng lập gia đình rất đơn giản, chỉ cần biết người đàn ông đó có công ăn việc làm ổn định, có thể nuôi sống gia đình, có thể chăm sóc cho mình, chỉ cần những điều kiện khách quan đó là đạt yêu cầu. Nhưng tôi thì lại khác, tôi đòi hỏi cảm giác của hai người khi bên nhau. Và vấn đề quan trọng nhất là cảm giác không phải do tôi không chế".

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Sheren Tang của ngày hôm nay là một người biết soi rọi chính mình và hiểu rõ bản thân
Đặng Tụy Văn cũng biết, là một người nhạy cảm qua cũng không tốt, nhưng chị không sửa được. Nhưng dù sao thì sau khi tự biết rõ bản thân mình thì chị cũng thấy đỡ hơn: "Lúc trước thường hay không vui, bất ổn, cảm thấy đối phương không hiểu mình. Đối với công việc đóng phim, cảm xúc nhạy cảm là rất có ích, nhưng trong chuyện tình cảm thì không tốt chút nào. Trước đây tôi luôn cho rằng không có ai hiểu mình, không ai có thể làm cho tôi thật sự vui vẻ. Bây giờ thì tôi đã hiểu, ít nhất là biết sai nên có thể sửa chữa những chỗ cố chấp. Thì ra không phải là vấn đề của người khác, mà là vấn đề của bản thân tôi".

Hai mắt ngân ngấn nước

Những người có cảm giác đi trước thường rất dễ thích người khác, và nó cũng chính là điểm yếu trước đây của chị: "Rất dễ lầm tưởng người này hợp với mình, người kia cũng vậy, đều có thể kết làm người yêu, nhưng rồi cảm giác đó sẽ sớm biến mất, kết thúc. Làm sao một người có thể yêu nhiều đến vậy được".

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Một đôi mắt biết nói và một Sheren đằm thắm ngoài đời
"Trên màn ảnh có thể dáng vẻ của tôi quá nghiêm túc, khiến nhiều người ngại theo đuổi. Người ta sẽ kêu lên: 'Ôi! Chắc là mình không thích hợp với một người say mê công việc như vậy'. Nhưng các bạn nam có biết không, khi người nữ muốn hẹn hò, có sắc mặt để lộ cho bạn phát hiện đó. Lúc nhỏ nhiều người nói đôi mắt tôi ngân ngấn nước, long lanh rất thu hút, rất dễ tạo cho người khác cảm giác muốn bảo vệ, chở che".

Không muốn lập lại vai Như Phi

Đặng Tụy Văn của ngày hôm nay có sở trường diễn vai người phụ nữ gan góc, dũng cảm, nhân vật Như Phi trong Cuộc Chiến Chốn Thâm Cung chính là vai diễn tiêu biểu như vậy. Hiện nay lại có thêm Cân Quắc Kiêu Hùng, cũng là bộ phim nói về mấy người phụ nữ đấu đá, tranh giành với nhau để được sủng ái.

"Sau bộ phim Cuộc Chiến Chốn Thâm Cung, có thể vai diễn Như Phi của tôi quá đột phá, cộng thêm bộ phim Đáng Mặt Nữ Nhi đã khiến nhiều người nhận định: Đặng Tụy Văn rất thích hợp diễn mẫu phụ nữ như vậy. Ở một mức độ chuyên nghiệp, buộc tôi phải mau mau thoát khỏi hình tượng đó. Nếu sau này được giao vai diễn có tính cách tương tự, tôi sẽ phân tích cặn kẽ, tôi không muốn tạo cho người khác cảm giác mình đang lặp lại vai diễn trước đây".

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Như Phi - vai diễn đột phá của Sheren Tang
Vai Khang Bảo Kỳ trong Cân Quắc Kiêu Hùng không có nhiều tham vọng như Như Phi, mà là một phụ nữ luôn có quan niệm vì mọi người. Đặng Tụy Văn tự tin khẳng định mình có thể tạo ra sự khác biệt trong vai diễn mới này. Và thời gian qua, chị cũng đã từng từ chối vai diễn trong các bộ phim làm về đề tài "thâm cung bí sử" kiểu Cuộc Chiến Chốn Thâm Cung. "Nghề này ai cũng biết, có những nhà chế tác thích copy tác phẩm thành công của người khác. Tôi đã từng trải qua thành công nhất định, nên không muốn lập lại mình nữa".

Giống như bộ phim Cung Tâm Kế vừa khai máy gần đây, cũng nói về cuộc đấu đá chốn hậu cung giữa các cung nữ trong triều đình nhà Thanh, nhưng lại không có sự tham gia của Đặng Tụy Văn: "Nhiều người hỏi sao không thấy tôi tham gia bộ phim đó. Trong lòng tôi đâm ra phiền muộn, tại sao nhất định phải có mình? Bọn họ cứ tưởng rằng tôi thích tranh giành, đấu đá lắm không bằng".

Tuy nhiên trong Cân Quắc Kiêu Hùng, Nhạc Hoa có đến 4 bà vợ, nhất định không thiếu những cảnh tranh giành, đấu đá ác liệt rồi: "Sắp xếp 4 người phụ nữ bên cạnh nhau thì làm sao có thể tha cho chúng tôi chứ. Để cho cánh đàn ông không nghĩ rằng cưới 4 người vợ dễ dàng như vậy, phải hù dọa họ mới được".

Không để tâm chuyện hụt mất giải thưởng

Trước khi đóng Cân Quắc Kiêu Hùng, Đặng Tụy Văn vừa đóng xong bộ phim Người Phụ Nữ Dưới Tấm Bài Phương. Trong phim một người đàn ông cưới ba cô vợ, cộng thêm vai diễn người tình bí mật của Đặng Tụy Văn, đây lại là bộ phim nói về chuyện tranh đấu, kiềm chế, thay đổi tình cảm trong một gia đình. Những cảnh diễn bắt cân bằng tâm lý của chị rất nhiều:

"Thất là vất vả! Diễn những bộ phim có tình tiết kịch liệt như vậy sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Đóng phim ở Hong Kong, mỗi ngày diễn viên phải làm việc 20 tiếng đồng hồ, không chỉ thể lực, cả tinh thần cũng sa sút nặng nề. Tất cả phải dựa vào sức mạnh của ý chí. Bây giờ yêu cầu của phim truyền hình rất cao, tất cả nữ diễn viên đều phải có ý chí thật mạnh mẽ, kiên cường, mới có thể vượt qua áp lực công việc.

Diễn viên làm việc đến nửa đêm nửa hôm, đó không phải là cuộc sống của người bình thường, phải luôn giữ vững tâm trạng của mình suốt mười mấy giờ đồng hồ. Khi tan ca đã là 4 giờ sáng, trở về nhà nằm trên giường lại mất ngủ, ngay cả máy móc cũng hư hỏng nói chi con người. Khi tôi làm việc thì bên ngoài xảy ra chuyện gì cũng không biết, mỗi ngày đều sống trong trạng thái căng thẳng".

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Với Sheren, giải thường quan trọng nhưng có một chỗ trong trái tim Fans còn quan trọng gấp bội lần

Trong cuộc chiến giành ngôi vị Ảnh Hậu với đề cử phim Cuộc Chiến Chốn Thâm Cung, tuy giải thưởng lọt vào tay "con ruột" Lê Tư của đài truyền hình TVB, nhưng Đặng Tụy Văn nghĩ mình từ lâu đã đạt được giải thưởng đó trong lòng người hâm mộ rồi, chỉ là TVB đã nợ chị mà thôi.

Đối với việc này, Đặng Tụy Văn chưa từng để vướng mắc trong lòng, đến bây giờ chị vẫn không ký hợp đồng quản lý với TVB, để tìm cơ hội được trao giải thưởng. Nhưng một khi kịch bản ở trong tay, là chị làm việc rất nghiêm túc.

"Mỗi khi nhận lời tham gia một bộ phim mới, tôi đều bỏ ra cả tháng để chuẩn bị. Năm ngoái liên tục nhận 4 bộ phim, không có đủ thời gian để chuẩn bị, tôi rất giận bản thân mình".

Yêu bản thân

Đặng Tụy Văn quyết định trong năm 2009 này sẽ nhận phim ít lại, mỗi khi đi làm về chị phải nhờ bác sĩ chăm sóc: "Làm việc trên phim trường bao nhiêu năm rồi, bệnh tật cũng không ít, ví dụ như: đau lưng, mỏi mắt. Lúc ra ngoài quay ngoại cảnh phải ngủ trong xe, lâu ngày làm cho cơ bắp bị tổn thương, còn đóng phim cổ trang như Cuộc Chiến Chốn Thâm Cung thì trang phục, trang sức đeo trên đầu rất nặng, tôi đã từng bị 'đè' đến nỗi cổ không thể cử động được".

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Giờ đây, người phụ nữ tuổi 40 muốn có một cuộc sống vì chính mình
Hồi tưởng lại, năm 18 tuổi sau khi tốt nghiệp trung học thì vào lớp đào tạo diễn viên của TVB cho đến nay, ngoài khoảng thời gian năm 1991 ngưng việc đi Mỹ học lớp thiết kế nội thất, Đặng Tụy Văn bảo chưa từng chính thức sống cho bản thân mình, tất cả mọi thứ đều vì sự nghiệp diễn xuất.

"Cho dù nghỉ phép thì cũng là để chuẩn bị cho bộ phim kế tiếp. Hiện nay, tôi phải yêu thương bản thân mình thật tốt, đi học lớp học về nhân cách con người để hiểu rõ tính cách của bản thân. Tập thể dục để kéo dãn cơ, biết rõ từng bộ phận trên cơ thể mình. Đó là cách yêu thương bản thân".

Người phụ nữ tuổi 40 bắt đầu thực sự hiểu rõ cơ thể và tâm hồn của mình, giống như một lần nữa sống lại tuổi 20 vậy.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Và có lẽ... một mái ấm gia đình là điều Fans cầu chúc cho cô ấy, bởi cô ấy hoàn toàn xứng với điều đó

Trích từ báo ĐMCT năm 2009