Tuesday, January 1, 2013

Hướng dẫn RIP file .VOB (DVD) thành .MKV

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

Sau thời gian tìm tòi thực hiện theo một số hướng dẫn trên internet để RIP các file VOB  (DVD - MPEG2) thành MKV (MPEG-4 Part 10/AVC - Advanced Video Coding hay MPEG-4 AVC), vẫn có những cách thực hiện được nhưng kết quả thu về không cao, một số cách thì thực hiện không thành công vì nhiều lý do khách quan và chủ quan. Tình cờ bác Google cho nhân duyên tìm đến bài hướng dẫn này, sau khi mò mẫm thực hiện thì kết quả thu được khá mỹ mãn theo nhận thấy của cá nhân mình :)

Vì vậy, mạo muội copy lại bài viết và có một số chỉnh sửa nhỏ để mọi người dễ đọc, dễ hiểu để có thể tự thực hiện cho ra những thành phẩm xuất sắc nhất. Bài viết này ở dạng cơ bản nhất, nếu bạn có điều kiện hãy đào sâu tìm hiểu thì mình chắc rằng kết quả thu được của bạn và level convert sẽ tăng theo cấp số nhân :)

Hiện tại các video bây giờ đều được nén bằng codec x264 theo chuẩn H.264/MPEG-4 AVC, file xuất ra cho chất lượng đẹp, mịn, nhỏ gọn và giảm thiểu tối đa đến 50% băng thông và kích thước file dữ liệu lưu trữ, so với cách nén thông thường hiện nay (MPEG-4 Part 2). Nghe có vẻ to tát nhưng cũng rất dễ để tạo ra tập tin MKV, tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu sử dụng plugins (của AviSynth Script) một cách hiệu quả để viết mã lệnh cho quá trình trình mã hóa. 

Quá trình thực hiện hoàn thành một DVD Rip, ta trải qua các bước sau:
  1. - Nén và xử lý phần hình ảnh bằng MeGUI. 
  2. - Nén phần âm thanh (Nếu âm thanh đã là dạng nén nhỏ như: AC3, MP3 thì giữ nguyên để đóng gói vào tập tin MKV) bằng Efficient WMA MP3 Converter.
  3. - Đóng gói thành tập tin MKV bằng MKV Merge Gui.
Giờ ta bắt đầu tiến hành nào... Let's go...

* CHUẨN BỊ:

  • - K-Lite Codec Pack: Trình xem videos, hỗ trợ nhiều định dạng. (Download)
  • NET Framework 2.0: Hỗ trợ các chương trình chạy trên nền .NET Download. (Download)
  • AviSynth: Hỗ trợ viết mã AviSynth Script và các plugins kèm theo nó để xử lý hình ảnh. (Download)
  • MeGUI: Phần mềm miễn phí dùng để mã hóa video. (Download
  • Efficient WMA MP3 Converter: Chuyển đổi phần âm thanh thành mp3 chất lượng cao, chuyên nghiệp và đơn giản. (Download)

* CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH:

- Quá trình cài đặt NET Framework 2.0 và AviSynth diễn ra bình thường. Các thông số giữ mặc định.

- Với cấu hình K-Lite Codec Pack: Bật Media Player Classic lên, chọn ViewOptionsAudio Switcher → Tích vào ô Normalize. Mục đích của chọn lựa này là để đồng bộ hóa âm thanh nghe đồng đều và rõ nét hơn trước. (Bước này có thể bỏ qua)

- Với cấu hình MeGUI: Sau khi tải về, chúng ta chỉ cần giải nén và sử dụng. Tuy nhiên, để thuận tiện thì bạn nên đặt thư mục MeGUI ở một vị trí cố định nào đó. Sau khi bật MeGUI lên, chương trình sẽ tự động cập nhật (update) một số công cụ đi kèm, bạn cứ việc đợi sau khi việc cập nhật hoàn tất. Lúc đó, MeGUI yêu cầu bạn chấp thuận cho khởi động lại chương trình. Khi đó, mọi thứ đã hoàn tất. 

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

* Giờ là lúc ta cấu hình MeGUI: 

Thiết đặt thông số cho video sắp mã hóa: Từ MeGUI, chọn Config, hiện lên một bảng "x264 configuration dialog" thì tích vào ô Show Advanced Settings, và chọn trong mục Modes chế độ Automated 2pass. Về thông số bitrate, bạn có thể đặt trong khoảng 1000 - 1700 là ổn. Ở đây, mình chọn 1.500. Sau đó nhấn New, lưu nó lại với một cái tên nào đó như "Videos 1500 Kbps" chẳng hạn.

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

Những thiết đặt về sau ở các thẻ như: Frame-Type, Rate Control, … thì cũng không cần thiết phải tinh chỉnh lắm. Để mặc định là ổn rồi!

Ngoài ra chúng ta nên tạo một vài shortcut trong bộ Tools của MeGUI để tiện làm việc như:

- DGIndex dùng để tách âm thanh gốc, D2V từ VOB (Nằm trong thư mục ...\MeGUI\tools\dgindex\DGIndex.exe).

- MKV Merge Gui dùng để đóng gói hình ảnh và âm thanh sau xử lý thành tập tin MKV (Nằm trong  thư mục ...\MeGUI\tools\mkvmerge\ mmg.exe). 

* Cấu hình Efficient WMA MP3 Converter:

Đây là trình chuyển đổi âm thanh WAV (LPCM) trong VOB thành MP3 (LAME 3.97) theo đúng chuẩn vbr2 (-m j -V 2 -q 3 -lowpass 18.6 --vbr-old -b 32). Ta sẽ cấu hình chương trình này theo các thông số sau:

  • Samplerate: 48000Hz 
  • Channels: Joint stereo
  • Bitrate: 32kbps
  • Tích vào ô Variable bitrate
  • Average bitrate: Bỏ trống 
  • Maximal bitrate: 320kbps 
  • Quality: 2 

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

* XỬ LÝ - ENCODE - MÃ HÓA VIDEO:

- Trước hết phải có file VOB được download từ trên mạng, hay trích xuất từ DVD của bạn. Để trích xuất từ DVD, bạn có thể dùng DVDShrink hoặc Smart Ripper đều ổn và dễ dùng nhất.

- Đầu tiên, ta mở DGIndex lên. Vào File → Open, tìm đến file VOB → OK (hoặc kéo VOB cần xử lý thả vào DGIndex) rồi nhấn F4. DGIndex sẽ tách ra 1 file D2V và 1 file WAV (tùy VOB mà phần audio là khác nhau, có thể phần âm thanh của VOB là AC3 hoặc MP2 chẳng hạn). 

- Từ MeGUI, chọn Tools → AviSynth script creator (Ctrl+R).

- Ở thẻ Video Input, chọn file D2V vừa tách ra từ VOB. Khi đó, bảng Curent position hiện ra

- Tích vào ô Crop để xén bớt khung viền đen xung quanh, cũng cỏ thể bỏ qua hoặc cắt thêm, bớt tùy ý bạn. 

- Tích Resize và ô Sugget Resolutions (mod16) để MeGUI tự động co lại tỷ lệ thích hợp. 

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

- Chuyển sang thẻ Filters, tích vào Mpeg2 Deblocking và nhấn Analyse để MeGUI xử lý nguồn gốc videos để đưa ra kiểu nén phù hợp. 

- Phần Resize Filter chọn Spline36 (Neutral)

- Mục Noise Filter chọn Minimal Noise. Phần này không cần thiết nên có thể bỏ qua, để mặc định.

- Sau đó, ta nhấn vào Analyse để MeGUI xử lý nguồn gốc video, qua đó đưa ra giải pháp nén phù hợp.

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

- Sang thẻ Script, bạn nhấn Preview AVS Script để xem trước phần hình ảnh đã được xử lý. Sau đó nhấn Save để lưu lại. Bạn có thể xem thử video xuất ra sẽ như thế nào, bằng cách mở file AVS vừa tạo bằng Media Player Classic (Bật Media Player Classic, kéo AVS thả vào Media Player Classic là xem được). 

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

- Quay trở lại thẻ Input, ở phần Encoder settings bạn sẽ chọn mục "x264: Videos 1500 Kbps" (Đây chính là Profile mà ta tạo lúc cài đặt). 

- File format: chọn MP4

- Nhấn Queue

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

- Quá trình mã hóa (encode) sẽ trải qua 02 lần nén (2pass). Thời gian nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc nhiều vào cấu hình máy và file gốc. Vì vậy, bạn không nên quá gấp gáp. Hãy cứ thong thả cafe, đọc báo, ... và chờ đợi :)

* XỬ LÝ ÂM THANH:

- Đối với trường hợp phần âm thanh của VOB khi trích xuất có định dạng AC3 hoặc MP2, thì bạn có thể bỏ qua bước xử lý âm thanh này.

- Nếu sau khi trích xuất file VOB, bạn nhận được file âm thành là WAV (LPCM) thì ta tiếp tục các bước theo hướng dẫn. Do file WAV thường cho ra dung lượng rất lớn, khoảng 40MB - 50MB nên yêu cầu đặt ra là phải nén xuống MP3 cho nhỏ gọn và đạt chất lượng tương đối. Lúc này, ta sẽ cầu cứu đến Efficient WMA MP3 Converter.

- Chạy chương trình Efficient WMA MP3 Converter, chọn → FileAdd file(s) to batch (Ctrl+O) tìm đến file âm thanh tách từ VOB có đuôi file là .WAV (LPCM), sau đó nhấn Go để bắt đầu quá trình nén âm thanh thành MP3. 

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

* XUẤT THÀNH PHẨM .MKV:

- Sau khi MeGUI đã mã hóa xong file VOB thành tập tin .MP4 câm không có âm thanh, và Efficient WMA MP3 Converter cũng nén xuống thành file .MP3 xong, thì ta bắt đầu đóng gói (Mux) MP4 + MP3 thành MKV bằng công cụ MKV Merge Gui mà mình đã nhắc bên trên.

- Mở công cụ MKV Merge Gui, chọn Add và tìm đến nơi chứa 2 file MP4 + MP3 (hoặc kéo cả 2 file MP4 + MP3 thả vào ô Input files).

- Nhấn Start muxing để bắt đầu quá trình đóng gói, tạo thành tập tin .MKV với đầy đủ hình ảnh và âm thanh. Thời gian này không quá lâu như các bước trên, mất khoảng vài mươi giây cho đến 3 phút tùy cấu hình máy.  

QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Hướng dẫn RIP file VOB thành MKV

Okie... Well Done... Mọi thứ đã hoàn tất...

Giờ là lúc ta tận hưởng thành quả với một Video Clip có chất lượng âm thanh và hình ảnh khá tốt, trong khi dung lượng đã giảm đi ít nhất là 50% so với file gốc.

boykutehp90 (HD VietNam Forum)