Monday, December 9, 2013

In Fergie we trust

http://www.quachben.com/2013/12/in-fergie-we-trust.html

Những quan ngại của Manucians về một Manchester United rệu rã thời hậu Sir Alex Ferguson cuối cùng cùng trở thành sự thật.

15 vòng đấu với 22 điểm, 6 trận thắng, 4 trận hòa, 5 trận thua, xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng. Đó là những gì đoàn quân của David Moyes đã làm được cho đến giờ phút này.

Những người yêu bóng đá nhìn vào không khỏi bất ngờ cho một ông lớn của Châu Âu vốn xưng hùng xưng bá tại Premier League từ hơn thập kỷ qua. Những cổ động viên các đội bóng khác nhìn vào dè bỉu, cười ngạo nghễ cho một đội bóng vốn có lượng anti-fan hùng hậu nhất thế giới.

[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] In Fergie we trust

Còn với những Manucians...

Họ thất vọng vì một bộ sậu quá yếu kém đang nắm quyền tại Old Trafford. Cả một BHL dường như chỉ biết bất động trong suốt 90 phút trận đấu diễn ra, dù sân nhà hay sân khách. Một vị Giám đốc điều hành dường như chỉ biết khai thác thị trường, những chiến dịch quảng cáo hòng kiếm về cho Old Trafford các hợp đồng béo bở, những đồng tiền chạy vào hầu bao của nhà Glazer. Một vị HLV quá “hiền” trong cách nắm quân, quá “giản đơn” trong những chiến thuật ở từng trận đấu.

Họ chán nản vì một bản sắc “quyết đấu tới phút cuối cùng” của những chú Quỷ đang dần thui chột. Thay vào đó, là những đôi chân gỗ chơi trên sân vật vờ trong từng đường bóng, khuôn mặt không còn là những nung nấu của sự chiến thắng mà là một sự thất thần của những ngôi sao không tin vào màu áo và logo mình đang mang trên người. Những con Quỷ mất nanh vuốt sẽ chỉ còn là một món đồ chơi không hơn không kém...

Vâng, Manchester United của ngày hôm nay cũng là một phiên bản Liverpool của những mùa bóng vừa qua - Nhận định này không sai. Nhạt nhòa, thiếu bản sắc, mất phong thái của một ông lớn dù ngôi sao và những cầu thủ chất lượng là không thiếu...

[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] In Fergie we trust

Những status trên Facebook, đa phần là chỉ trích Moyes và cả BHL của United. Thậm chí, rất rất nhiều cổ động viên còn lớn tiếng kêu gọi sa thải cựu HLV Everton bởi họ đã cho ông quá nhiều cơ hội, nhưng sự đáp lại của ông chỉ là một Quỷ Đỏ ngày càng trượt không phanh trên con dốc chinh phục đỉnh cao bóng đá.

Người hâm mộ không thể chấp nhận cái cảnh Manchester United của họ phải xếp dưới cả những đội vốn là chiếu dưới Southampton hay Newcastle trên bảng xếp hạng. Không chấp nhận những bộ mặt lầm lũi bước khỏi sân trong những thất bại đắng cay. Không thể chấp nhận cho cái “đắng cay” là Newcastle đã có chiến thắng đầu tiên trên sân Old Trafford kể từ năm 1972.

Song...

Đừng vội đánh giá Manchester United của David Moyes, dù đã qua gần nửa mùa giải. Bởi trong bóng đá, không gì là không thể xảy ra...

Tôi không khuyến khích bạn hy vọng, nhưng tôi mong bạn vẫn còn giữ cho mình ngọn lửa của tình yêu Quỷ Đỏ từ trước đến nay. Ngọn lửa đó dù lúc này đây đang dần tắt ngóm, nhưng hãy vẫn cứ giữ nó âm ỉ thôi để còn một niềm tin.

Tình yêu vốn dĩ phải trải qua cay đắng ngọt bùi thì đó mới là bền chặt, mới gọi là tình yêu. Cũng như vậy, đây là lúc không chỉ David Moyes mà những chú Quỷ Đỏ trung thành mong muốn người hâm mộ hãy vẫn trao cho họ sự tin tưởng, một tình yêu như mọi người đã dành cho họ, dành cho Sir Alex trong những năm qua.

David Moyes cũng không phải là một Thánh nhân để có thể bước đến, làm việc và gặt hái thành công ngay tắp lự. Sir Alex cũng từng trải qua cảm giác như Moyes hiện giờ khi ông vừa đến Old Trafford. Vậy thì cớ gì cứ trách móc cựu HLV Everton?! Cớ gì cứ ca thán khi ta không hiểu rõ áp lực và trách nhiệm đang đè trên vai của ông ấy?!

David Moyes không thể so sánh với Sir Alex, nhưng ông vẫn là một HLV tài ba và mẫn cán. Ông không có được cái khí thế của Người đặc biệt Mourinho, hay cái may mắn vừa đến ăn ngay như một vài HLV mới khác. Nhưng ông chính là David Moyes, là người được chọn lựa kế vị ngai vàng, là người sẽ dần khẳng định cái riêng của mình tại Old Trafford. Cái choáng ngợp của một đội bóng lớn vẫn đang bao vây lấy ông, nhưng hãy cho ông thêm thời gian để “Kẻ kế thừa” đó bước ra khỏi vòng vây đấy, xây dựng nên một đế chế của riêng ông tại Old Trafford.

[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] In Fergie we trust

Sự chuyển giao từ một huyền thoại cho một người trắng tay vốn dĩ cần rất nhiều thời gian, niềm tin và sự động viên của tất cả mọi người. Vậy thì hãy để David Moyes có được những điều đó vào lúc này. Rồi ông sẽ làm được, bởi vì đó là người được Sir Alex chọn lựa và ngắm nghía cho vị trí này thì hãy tin vào sự lựa chọn đó của huyền thoại United.

Tôi không huyễn hoặc mình bằng những quá khứ hào hùng của Manchester United, cũng chẳng phải là kẻ mơ mộng cho một tương lai sáng lạn của Quỷ Đỏ. Nhưng, tôi vẫn yêu Manchester United dù là quá khứ chói lọi, thực tại nhạt nhòa, tương lai bấp bênh...

Có thể tôi đã sai khi vẫn nhất mực tin tưởng Moyes vào lúc này. Cũng có thể tôi đã sai khi đưa ra những nhận định “đi ngược với số đông” trong bài viết này. Song, vì tôi là một Manucian nên tôi vẫn sẽ yêu M.U theo cách của riêng mình, tôi yêu tất cả những ai đang làm việc tại Old Trafford, trao cho họ niềm tin yêu bởi một lẽ đơn giản... họ là một phần của United.

Đây sẽ là mùa bóng thất thu của Quỷ Đỏ về danh hiệu, về đẳng cấp. Nhưng... Đó sẽ là tạm thời. Tôi tin là vậy.

Nếu Sir Alex vẫn tin David Moyes, thì hà cớ gì tôi lại cứ phải đi phân tích, sâu xé, chê bai khả năng của ông ấy...

“In Fergie we trust” - Chẳng phải với Manucians thì đây là câu cửa miệng sao? Vậy thì, hãy cứ tin cặp mắt của Fergie. Ông không sai, và David Moyes sẽ làm được những điều tốt đẹp cho Manchester United.

[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] In Fergie we trust
 
Đường dài mới biết ngựa hay...

Và vì thế...

Hãy cứ tin đi, cứ yêu đi... Manchester United là để yêu và Nhà hát của những giấc mơ chưa hề sụp đổ.

[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] In Fergie we trust

Giữ chút lửa cho mùa đông ấm áp... 

Giữ chút lửa cho nhiệt tình yêu... 

Và hãy cứ giữ ngọn lửa của một Manucian trong bạn...