Sunday, December 15, 2013

Phương pháp tự học tiếng Anh hiệu quả

December 15, 2013 |
[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] Phương pháp và công cụ tự học tiếng Anh hiệu quả

Tiếng Anh từ lâu đã trở thành một ngôn ngữ quan trọng trong cuộc sống hiện đại vì hầu như bây giờ chúng ta làm công việc gì cũng đều tiếp xúc với tiếng Anh, chưa kể nhiều trường Đại học tại Việt Nam cũng đã dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh theo chương trình quốc tế. Hoặc nếu bạn là một người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì tiếng Anh là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để đưa bạn đến thành công, hoặc ít nhất là có thể mở mang kiến thức.

Nhưng thực tế, quy trình dạy tiếng Anh tại Việt Nam đôi khi cũng xảy ra nhiều bất cập và không phải ai cũng có đủ thời gian và hứng thú trong việc học tiếng Anh. Hoặc cũng có thể bạn đã học rồi nhưng sau một thời gian dài không dùng thì các kiến thức bắt đầu bị “ăn mòn” và dần dần sẽ mất căn bản, khó học những phần khác được mặc dù bạn rất muốn.

Nhưng bạn à, không phải chỉ có mình bạn đang gặp khó khăn đó mà còn rất nhiều người nữa, trong đó có mình. Trước đây mình cũng giống như bạn, các kiến thức học tiếng Anh thời phổ thông hầu như mình không còn nhớ gì và về sau rất vất vả để học được các phần khác nâng cao hơn. Nhưng rất may là mình đã tìm ra một cách học riêng và tự thân vận động cho đến bây giờ ít nhất mình cũng có thể xem được TV và hiểu được họ nói gì. Mình sẽ chia sẻ tất cả cho bạn ngay bên dưới bài viết này.

Học tiếng Anh căn bản cho người mất căn bản

[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] Học tiếng Anh căn bản cho người mất căn bản
Học tiếng Anh cơ bản tại HelloChao
Đầu tiên bạn cần phải xem lại rằng bạn đã nắm vững được các nguyên tắc cơ bản trong tiếng Anh chưa? Nếu chưa, mình thật lòng khuyên bạn hãy tham gia khóa học Tiếng Anh 360 tại HelloChao để có thể ôn lại 180 điểm ngữ pháp, 3000 cấu trúc câu với 3000 từ vựng thông dụng nhất.

Cách dạy trong khóa này khá thực tế và không nhàm chán như bạn học phổ thông, bạn sẽ học được khá nhiều từ và dễ nhớ bằng các hình ảnh minh họa sống động, sửa lỗi phát âm từ việc nghe các đoạn hội thoại và phát âm từng từ vựng chuẩn nhất. Thậm chí bạn còn học được cách phát âm một từ thế nào cho chuẩn nhất dù chỉ là một chữ “ch” hay “s” ở cuối từ.

Bạn cũng không thể bỏ bài vì các khóa học ở HelloChao đều chia ra theo dạng ngày, tuần. Ví dụ, bạn phải hoàn thành bài hôm nay thì ngày mai bạn mới có thể học bài tiếp theo. Như vậy, bạn sẽ có động lực hơn trong việc tự học.

Nếu bạn không thích khóa này ở HelloChao thì cũng có thể tham gia khóa căn bản tại TiengAnh123 nhưng mình thấy khóa bên đó dạy dễ nhàm chán hơn là HelloChao.

Tra từ điển nhanh trên máy tính với Lingoes và KoolDic

Các ngữ pháp, đoạn hội thoại chỉ là vấn đề cơ bản để đưa bạn vào thế giới tiếng Anh dễ dàng hơn. Nhưng theo mình, cái quan trọng nhất của chúng ta trong suốt quá trình sử dụng tiếng Anh đó là từ vựng, vì sao?

  • Bạn không thể đọc hiểu nếu không biết từ vựng.
  • Không có từ vựng thì bạn nghe cũng không thể hiểu nghĩa.

Và cách tốt nhất để học từ vựng và trau dồi vốn từ thêm phong phú đó là ĐỌC. Đọc càng nhiều càng tốt, đọc bất cứ cái gì bạn thích và đọc mọi lúc mọi nơi.

Trong lúc đọc, bạn sẽ gặp được rất nhiều từ mới mà con số có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn trên mỗi tài liệu, bạn cũng không thể mở từ điển ra tra mỗi khi bạn gặp từ mới. Có một cách rất tối ưu mà mình hay dùng cho đến tận bây giờ đó là sử dụng phần mềm từ điển.

Có 2 phần mềm mà mình rất thích và hiện tại mình vẫn dùng đó là Lingoes và KoolDic. Cả 2 có cùng tính năng nhưng về cách ứng dụng thì có thể hơi khác nhau một xíu, cụ thể:

Lingoes

Đây là phần mềm miễn phí do Trung Quốc phát hành với tính năng tích hợp nhiều bộ từ điển của nhiều ngôn ngữ khác nhau vào đây. Đó là lý do tại sao mà mình đã sử dụng Lingoes trong quá trình học cả 3 ngôn ngữ đó là tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Thụy Điển.

[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] Từ điển Lingoes

Cách sử dụng Lingoes khá đơn giản, đó là chỉ việc cài gói từ điển mà bạn có thể tìm tại đây vào sau khi cài xong phần mềm. Sau đó nếu bạn muốn tra từ nào thì chỉ cần bôi đen từ cần tra là nó sẽ hiện lên bảng từ điển như ảnh phía trên. Bạn có thể tra từ ở bất cứ đâu, từ Word, file PDF, Yahoo Chat và trên trình duyệt nữa. Nhưng hãy lưu ý, bạn cần phải cài các extension riêng cho trình duyệt thì mới tra được nhé.

Lưu ý, lần đầu tiên bạn tra từ thì có thể sẽ hơi lâu để nó khởi động, nhưng các lần tra sau sẽ rất nhanh.

[QuachBen.com - Quach Ben's Blog] Tra từ với KoolDic

Nếu bạn chỉ có nhu cầu học tiếng Anh, muốn dùng hàng Việt Nam chất lượng cao thì hãy dùng KoolDic 8 thay vì dùng Lingoes, bởi vì phần mềm này rất dễ sử dụng, giao diện tiếng Việt và đặc biệt tối ưu tối đa trong việc học tiếng Anh.

Cách sử dụng cũng đơn giản, đó là chỉ cần bôi đen vào từ bạn cần tra sau đó ấn nút Ctrl 2 lần là bảng từ điển sẽ hiện lên giải thích cho bạn đầy đủ về từ vựng mà bạn cần tra. Sau đó bạn có thể ấn nút nghe để nghe phát âm cực kỳ rõ và chuẩn xác.

Tuy nhiên hiện tại phần mềm này không miễn phí mà bạn phải trả phí để sử dụng, giá là 100.000 VNĐ/năm sử dụng. Quá rẻ phải không nào, mình nghĩ đây là một cái giá quá rẻ để bù lại những gì mà bạn nhận được từ KoolDic.

Lưu ý, lần tra đầu tiên sẽ khởi động khá chậm, các lần tra sau sẽ nhanh hơn.

Các trang luyện nghe tiếng Anh hay nhất

Học ngôn ngữ mà thiếu đi kỹ năng nghe thì quả thật là thiếu sót, vì bản chất của ngôn ngữ là “Lắng nghe – Nói” chứ viết chỉ là một cách diễn đàn ngôn ngữ mà thôi.

Theo kinh nghiệm của mình, thì có một số cách nghe sau đây:

  • Nghe có chủ đích: Tức là chủ động tìm các chủ đề mà mình muốn nghe, sau đó nghe đi nghe lại cho hiểu.
  • Nghe phản xạ: Nghĩa là bạn có thể bật radio hay đoạn hội thoại gì đó muốn nghe và để nó “lảm nhảm” bên tai cả ngày. Phương pháp này người ta hay gọi là “tắm ngôn ngữ” vì đó là bước cho thính giác của bạn trở nên nhạy bén với các câu từ trong tiếng Anh để bạn hiểu nhanh và nhớ lâu hơn.

Nhưng cái quan trọng ở đây là, chúng ta sẽ nghe ở đâu bây giờ? Câu trả lời là có thể nghe ở bất cứ đâu, miễn là có tiếng Anh. Dưới đây là một số tài nguyên để tập nghe hay mà mình muốn giới thiệu.

Luyện nghe với VOA

Trang tin VOA nổi tiếng tại Mỹ có tích hợp một trang riêng để bạn học ngôn ngữ tiếng Anh. Nếu bạn là người Việt, bạn có thể tập nghe tiếng Anh tại đây và mỗi bài nghe họ sẽ truyền tải những kiến thức về cách dùng từ, ngữ pháp mà bạn có thể nhớ lại.

Ai cũng có thể nghe các bài ở đây, dù là người mới học tiếng Anh hay người đã có kiến thức tiếng Anh loại khá.

Udemy - Vừa học vừa nghe cho tín đồ công nghệ

Bản thân mình là một người lập trình web nên Udemy là nơi mà mình thích nghe nhất. Bản chất, Udemy là một trang tập hợp các khóa học liên quan đến những chủ đề thiên về công nghệ như lập trình, thiết kế, internet marketing,….chứ không phải là một trang dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, khi bạn học ở đây thì bạn sẽ được xem video và sẽ được nghe giải thích. Lúc đó, bạn có thể hiểu những từ mà họ hay đề cập trong video, và dần lâu bạn sẽ có một phản xạ học bằng tiếng Anh rất tự nhiên.

Nghe bằng Podcast thông qua điện thoại di động

Nếu bạn có một chiếc Smartphone trong tay, thì bạn đã có một “vũ khí” rất lợi hại trong việc tập nghe tiếng Anh. Hãy cài ngay các ứng dụng hỗ trợ nghe Podcast như BeyondPod, Podcast Addict nếu bạn dùng Android, còn iOS thì bạn có thể sử dụng Podcast app được tích hợp sẵn vào chiếc iPhone của bạn.

Bạn có thể bật lên nghe bất cứ đâu như lúc đợi xe buýt, đi bộ, chạy bộ, đi học,….Mình thì hay nghe lúc đi bộ, mỗi ngày thường dành ra khoảng 1 giờ để đi bộ và vừa đi vừa nghe, vừa có lợi cho sức khỏe mà vừa tập nghe một cách hữu hiệu nhất.

Tập viết và giao tiếp với Lang-8

Bạn có kiến thức cơ bản, bạn đã có thể nghe được, bạn có trong tay một vài từ vựng mà chưa có dịp sử dụng? Ok, đừng lo lắng nếu môi trường xung quanh bạn không giúp bạn rèn luyện tiếng Anh vì bây giờ bạn có thể rèn luyện tại nhà với Lang-8.

Lang-8 là một cộng đồng học ngôn ngữ với hàng triệu thành viên trên thế giới hoạt động mỗi ngày. Tại đây sẽ phân chia rõ ràng ra từng khu vực học mỗi ngôn ngữ khác nhau. Nhiệm vụ của bạn khi tham gia vào cộng đồng là trao đổi với các thành viên khác, viết bất cứ cái gì bạn thích và các thành viên khác sẽ vào sửa lỗi cho bạn để bạn biết mình sai ở đâu mà khắc phục.

Điều đặc biệt nhất mà bạn sẽ nhận ở đây đó là NIỀM VUI. Cực kỳ vui vì cộng đồng lúc nào cũng sôi nổi và náo nhiệt cả, đừng quên hãy tham gia vào các topic của những người nước ngoài đang học tiếng Việt để giúp họ sửa lỗi chính tả nhé. Bạn có thể xem một mẫu thảo luận tại đây.

Một số trang web học ngôn ngữ bằng tiếng Anh

Nếu bạn đã có một chút vốn liếng tiếng Anh và muốn học tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác bằng chính tiếng Anh thì có thể tham khảo danh sách các website dưới đây.

Memrise


Bạn có thể học hàng trăm ngôn ngữ khác nhau hoàn toàn miễn phí ở đâu? Đó chính là ở website Memrise. Hiện tại ở đây đang có hàng nghìn bài học ngôn ngữ khác nhau mà bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản miễn phí và bắt đầu học, cũng hoàn toàn miễn phí.

Điểm thú vị ở đây là nó cho phép bạn học tất cả mọi thứ, từ ngữ pháp, từ vựng, kỹ năng viết và cả luyện nghe nữa. Hơn nữa, sau mỗi chương trình học bạn có thể làm bài tập trắc nghiệm kiểm tra kiến thức và được cộng điểm vào tài khoản. Sẽ vô cùng vui nếu bạn có thể rủ thêm bạn bè để cùng học và “đua điểm”.

Nhưng không chỉ học, Memrise còn cho phép bạn tạo ra các bài học riêng nếu bạn thích làm giáo viên và dĩ nhiên nó cũng sẽ chia sẻ lên cộng đồng miễn phí.

Hiện tại Memrise có thể ở bên cạnh bạn bất cứ đâu vì nó đã hỗ trợ ứng dụng trên hệ điều hành Android và iOS để bạn có thể học dễ dàng trên các thiết bị di động.

Website: http://www.memrise.com

Doulingo


Nếu bạn đã biết tiếng Anh rồi thì bạn có muốn học thêm ngôn ngữ nào khác không? tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, tiếng Ý hay tiếng Brazil? Nếu bạn muốn học một trong các ngôn ngữ trên thì mình nghĩ website Doulingo sẽ vô cùng thú vị dành cho bạn.

Mặc dù bạn không thể học tiếng Anh trên đây nhưng mình chắc chắn nó sẽ giúp bạn thư giãn tuyệt vời với các bài học một số ngôn ngữ Châu Âu phổ biến kia. Điểm thú vị của Doulingo mà các ứng dụng khác không có đó là giúp bạn có được một quy trình học ngôn ngữ mới thích hợp nhất theo thứ tự từ căn bản đến nâng cao. Ở mỗi phần, bạn sẽ biết cách dùng câu, biết thêm nhiều từ vựng thông qua hình ảnh và chắc chắn là sẽ kèm theo tính năng nghe từ vựng rất chuẩn và rõ.

Nếu bạn đăng nhập vào Doulingo bằng tài khoản Facebook thì bạn sẽ biết được những ai có trong Friendlist ở Facebook đang học ngôn ngữ tại đây và tiến hành Follow (theo sau) họ để cùng nhau thảo luận hay đơn giản là thi đua với nhau. Nó cũng được tích hợp các diễn đàn mini trong mỗi bài học để giúp các thành viên thảo luận với nhau.

Website: http://www.duolingo.com

Chúc các bạn sớm nói được tiếng Anh lưu loát!

Nguồn: Menly.vn