Thursday, January 12, 2012

Hòn Đá Bạc - Non nước hữu tình của Cà Mau


Nói đến Cà Mau, thực chất có rất ít nơi để khách du lịch có thể khám phá. Nơi điểm cuối cùng của Tổ Quốc vốn dĩ là một vùng đất gần biển, người dân sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản và dịch vụ buôn bán nhỏ. Ở nơi đây, từ xa xưa cuộc sống vốn đã gắn liền với biển cả, cũng có thể ví von như phụ thuộc vào việc ông Trời có thương người dân nơi đây hay không?!

Một trong số điểm đến mà khi nhắc đến Cà Mau không thể nào không nhắc, đó chính là Hòn Đá Bạc - một cụm đảo nhỏ nhưng được thiên nhiên ban tặng nét đẹp non nước hữu tình. Để đến được Hòn Đá Bạc, khách du lịch có thể đi bằng canô hoặc xe. Con đường giờ đây đã được khai phá rộng hơn, cả xe ôtô cũng có thể xuống tận nơi.

Do chỉ mới được đầu tư và phát triển vài năm trở lại đây, nên cơ bản Hòn Đá Bạc vẫn còn giữ được nét đẹp sơ khai với cây cối hoang sơ. Tại đây, có hàng trăm hàng ngàn những tảng đá mà không biết vô tình hãy hưu ý, chúng có hình dáng của những bàn tay, bàn chân, ... mà được người đời truyền tụng là bàn tay tiên, bàn chân tiên. Bên trên đảo, đó là những tán cây bồ đề rộng lớn, rợp quanh hai lối đi như dẫn dắt bạn đến với một thiên đường mà thiên nhiên ban tặng.

Khi đến với Hòn Đá Bạc, điều cảm nhận đầu tiên của tôi - một đứa con Cà Mau chính gốc - là sự thoáng đãng và gần gũi giữa trời và biển. Mặt nước xanh trong phối với cảnh mây trời thì quả là một bức tranh thủy mặc hoàn hảo. Cái không gian tại đây cho phép con người ta có thể vứt bỏ hết những rắc rối của cuộc sống thường nhật, để thả mình về với biển cả, với thiên nhiên. Hãy tự thưởng cho mình leo lên một tảng đá nào đó, tựa lưng vào và lắng nghe... Chắc hẳn bạn sẽ có những chiêm nghiêm thú vị cho chính mình... Tôi cam đoan đấy ;)

Ở Hòn Đá Bạc có một nhà hàng lớn, một khách sạn với những phòng ốc sang trọng nhưng theo tôi, bạn chỉ nên chọn lựa theo dạng đến tham quan một buổi rồi về. Vì nếu ở qua đêm tại đây, thực chất cũng không có gì làm vui vẻ và thú vị... Sự yên ắng, tĩnh mịch và vắng vẻ tại đây khiến bạn cảm thấy buồn chán hơn là ham thích khám phá. Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt... Vì nếu ở tại khách sạn, bạn có thể thử đón bình minh hoặc ngắm hoàng hôn cực kỳ đẹp với "lòng trứng" đỏ khổng lồ từ từ nhô lên từ mặt nước hay biến mất dưới làn nước tối tăm... Âu cũng là tùy bạn :)

Một khuyến cáo nữa, nếu bạn có ý định đến với Hòn Đá Bạc là hãy tự thủ sẵn những thức ăn - nước uống tự mang theo, rồi trải ra trên một tảng đá mà thưởng thức, sẽ "bụi" và vui hơn nhiều so với ghé vào nhà hàng tại đây.

À, ở đây cũng có một niềm vui khác cho bạn là mang theo một cần câu và a lê hấp... câu cá thôi... Nhưng chú cá biển nhỏ tại đây khá đẹp mắt với màu xanh - đỏ, ... mà bạn có thể trang trí một hồ cá sinh động tại nhà sau này. Còn nếu bạn thích phá phách, có thể thử gỡ những chú hàu bám trên các tảng đá ... nhưng tôi e là bạn khó mà làm được :P

Nếu một ngày may mắn bạn đến khi trời yên biển lặng, bạn có thể đứng trên một tảng đá cao vút, phóng tầm mắt ra xa để thưởng thức đúng chất biển nơi đây. Từng đoàn tàu ra khơi, xa xa là những chiếc ghe lớn đang neo đậu đánh cá, trong các tảng đá là những người dân địa phương ngồi thả dây câu, sóng gió rì rầm, cây xanh xào xạc, hương vị biển dường như thấm vào bạn lúc nào chẳng biết.

Ở quê tôi - miền biển Cà Mau, chỉ đơn giản những món ăn dân dã đến lạ kỳ. Không nhiều món ngon vật lạ, chúng tôi chọn cho mình như món cá kho, canh chua đơn giản nhưng cam đoan rằng đều là các loại cá tươi sống ngon lành. Thử một ngày cùng dân Cà Mau, dùng bữa cơm với cá nâu kho dầm me, một tô canh chua nóng hổi, hay những con cá khô được nướng (hoặc chiên) và nhấm nháp ngụm bia, rượu, ... bạn sẽ thấy cuộc đời thực chất rất đơn giản như chính những gì đang trải qua...

Cá nhân tôi, thích chọn đến Hòn Đá Bạc vào những ngày trời mát vì lúc đó ngồi trên các tảng đá sẽ không bị cái nắng gay gắt thiêu cháy da, và ít mệt mỏi hơn khi leo lên các bậc thang để khám phá thêm Hòn Đá Bạc từ trên cao... Hấp dẫn hay không là tùy ở mỗi người, nhưng tôi tin nếu bạn một lần đến với Hòn Đá Bạc ... chắc chắn ít nhiều sẽ để lại một chút trải nghiệm mà người Cà Mau tặng bạn :)

Nào, let's go................

Đường ra Hòn là một cây cầu bêtông dài (nhưng vững chắc)

Rất nhiều tảng đá hình thù kỳ quái (tùy theo sự tưởng tượng của bạn)

Bia đá trên đỉnh Hòn - di tích lịch sử của Hòn Đá Bạc

Câu cá - một trong những hoạt động thú vị khi ghé thăm Hòn

Bạn biết đây là hình ảnh chụp khi nào chứ?! ;) Rất đẹp đấy...

À, điểm mà tôi từng nhắc đến bên trên - Bàn tay tiên đây...

Bạn có thể đọc nó, để hiểu thêm về Hòn Đá Bạc

Nhà hàng Hòn Đá Bạc - nằm ngay trung tâm hòn

Khá cheo leo, nhưng sẽ rất thú vị khi bạn bỏ dép mà chinh phục những tảng đá này...