Friday, December 28, 2012

Windows Live Admin Center - Miễn phí & hơn thế

December 28, 2012 |
QuachBen.com - Quach Ben's Blog - Windows Live Admin Center - Miễn phí và hơn thế nữa

Việc sở hữu một tên miền riêng giờ đã trở thành nhu cầu phổ biến đối với bất cứ một Blogger nào... Từ miễn phí như Dot.tk đến những tên miền .com, .net, .biz, .org, ... có giá khoảng 250.000 đồng hay chuyên nghiệp hơn với tên miền .vn với giá gần 500.000 đồng; tất cả hoàn toàn thỏa mãn cho bạn.

Tuy nhiên, điều đặt ra sau khi sở hữu một tên miền chính là việc làm thế nào để ta "chuyên nghiệp" hơn với một email dạng: tencuaban@tendomain.com. Đây thật sự là một nhu cầu thiết yếu cho tất cả chúng ta. Nếu như trước đây, Google Apps trở thành sự lựa chọn số một vì đáp ứng cả chí phí (miễn phí) đến sự đồng bộ với Blogspot ; thì giờ đây khi mà Google Apps đã không còn được miễn phí nữa, thì gã khổng lồ Microsoft với Windows Live Admin Center trở thành sự lựa chọn "hoàn hảo" cho yêu cầu có một email cá nhân của bạn.

Tiền thân là Windows Live Custom Domains vào cuối năm 2007, giờ đây Windows Live Admin Center đã được cải tiến để theo kịp thời đại. Hỗ trợ đến 500 tài khoản cho một tên miền, cùng với đó là một dung lượng miễn phí 7GB/account của Sky Drive để lưu trữ dữ liệu, hỗ trợ đồng bộ lịch, chat như một tài khoản Hotmail bình thường, ... tất cả đủ làm vừa lòng bất cứ một Blogger nào.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng khám phá Windows Live Admin Center nhé :)

Bước 1: Truy cập Windows Live Admin Center từ https://domains.live.com/. Sau đó nhấn vào Get Started như hình dưới đây.


Bước 2: Điền tên miền của bạn vào ô mục Provide your domain name. Chọn Set up Outlook.com for my domain. Rồi nhấn Continue, như trong hình dưới.


Bước 3: Xem các thông tin (Domain, Admin) đã đúng với bạn chưa. Sau đó chọn I Accept như hình.


Bước 4: Bạn sẽ được cung cấp các thông số để tiến hành cấu hình trong phần quản lý tên miền của mình. Lúc này, nếu bạn dùng một tên miền miễn phí như Dot.tk thì chỉ cần lưu ý và thực hiện phần cấu hình các thông số Mail Setup (bắt buộc) mà Windows Live Admin Center cung cấp. Còn nếu bạn dùng một tên miền có phí thì có thể lưu tâm thêm mục Server Trust.

Ở bước này, các bạn phải đăng nhập vào phần quản lý tên miền và cấu hình theo đúng thông số mà Windows Live Admin Center đã cung cấp. Sau khi đã tiến hành cấu hình xong, bạn hãy nhấn nút Refresh ở phia trên. Đôi khi cần vài phút để mọi thứ được kích hoạt, nên bạn đừng quá nôn nóng. Nếu sau khi Refresh và nhận được thông báo Active, thì a lê hấp ... chúc mừng bạn đã thành công :)


Bước 5: Bây giờ là lúc bạn tạo account cho mình và những "đồng sự" :) Nhìn ở phía bên cột trái, bạn sẽ thấy mục Member accounts. Khi nhấn vào đó, phía bên phải sẽ có nút Add để bạn tạo tài khoản. Lưu ý tối đa là 500 account (tài khoản) cho một tên miền nhé bạn :) Như thế đã là quá đủ rồi phải không :)


Đến đây, bạn đã có thể vui mừng vì sự chuyên nghiệp của Blog/Website mình với một email tencuaban@tenmienrieng.com rồi. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ thấy Windows Live Admin Center đã ưu ái cho người dùng miễn phí đến mức nào, với những tích hợp hay ho sau đây:

- Nhìn bên cột trái quản lý, bạn hãy nhấn vào nút Setting nằm dưới mục Open Membership. Lúc này, bên phải bạn sẽ có sự chọn lựa cho bật/tắt chế độ để người dùng tự tạo email với tên miền của bạn, mà không cần thông qua sự chấp thuận của Admin (Turn open membership on). Mặc định, chức năng này đã bị tắt đi. Còn bật hay không là tùy ở bạn :)


- Nếu bạn muốn đơn giản hóa việc truy cập cho các thành viên khi kiểm tra thư bằng việc sử dụng một tên miền dạng http://mail.tenmienrieng.com, thì hãy nhanh mắt nhìn qua cột bên trái và nhanh tay nhấn vào mục Custom addresses nằm ở phía dưới mục Domain Setting. Tại đây, bạn làm theo các bước hướng dẫn sau:

+ Nhấn vào nút Add và gõ vào chữ "mail" hoặc tên nào bạn thích, đây là tên sub-domain mà bạn sẽ sử dụng để truy cập vào hộp thư của mình.

+ Sau đó, bạn chịu khó quay trở lại trang quản lý tên miền của mình và thêm vào một CNAME trỏ đến go.domains.live.com. 

+ Ngay khi làm xong, bạn cần đợi vài phút để mọi thứ được kích hoạt. Khi quay trở lại Windows Live Admin Center, bạn refresh và nhận được ở phần Status một dấu xanh, tức là đã OK (như hình dưới).


Vẫn còn những điều hay ho và thú vị chờ bạn khám phá với Windows Live Admin Center như: Chat với một người dùng Yahoo Messenger (Oách nhé :)), hay gửi - nhận email, lịch quản lý công việc, ...

Sau khi Google thông báo không cung cấp bản miễn phí cho Google Apps nữa, thì có lẽ sự chọn lựa Windows Live Admin Center sẽ là điều tốt nhất mà Blogger chúng ta hướng tới: Miễn phí - Tiện ích - Nhanh chóng - Hiệu quả... Đó là tất cả những gì mình cảm nhận được từ Windows Live Admin Center.

Còn bạn thì sao?! :)