Tuesday, February 1, 2022

An yên 2022

Ngày đầu tiên của năm mới Nhâm Dần (2022)...

Năm mới, mình sẽ chọn lựa AN để hướng đến.

Những ngày cuối năm vừa qua, tất bật, bận rộn nhưng thật sự cũng đối mặt với nhiều điều không vui vẻ, một số trong đó là từ tâm thức của bản thân tạo nên, một số trong đó là tác động từ bên ngoài / người khác. Dù thế nào thì đó cũng là khoảng thời gian mà mình cho rằng mình đã tận lực kiên trì để đi qua từng thời khắc. Có lẽ cũng từ tâm lý đó, cho một ngày cuối năm nhiều điều không vui, mình bỗng thấy bất an khi nhìn về phía trước.


AN...

Đó có lẽ là điều mình cần duy nhất vào lúc này, vào thời khắc năm mới này.

AN trong tâm trí. Thật sự an. Nó không phải là giả tạo do bản thân tự vẽ ra để vỗ về trái tim vốn đã nhiều bất an, lý trí quá nhiều sợ hãi. Mình cần phải biết lắng nghe trái tim mình muốn nhắn nhủ gì, mình cần phải có tâm thế bình tĩnh, vững vàng để mạnh mẽ tiến bước. Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.

AN trong hành động.Vui với những việc mình làm. Thật sự, từ trước đến nay, mỗi công việc mình làm, mỗi hành vi của mình không phải không vui vẻ để làm nó, nhưng chưa bao giờ mình làm nó mà không suy nghĩ gì, quá nhiều cân nhắc: Liệu người khác có nhìn mình như đặc biệt? Liệu có thất bại không? Liệu mình có tạo ra thị phi không? Liệu người ta có thể chỉ trỏ, nói xấu sau lưng mình không? Quá nhiều câu hỏi đặt ra trong từng việc làm của mình. Thú thật, điều đó làm mình mệt mỏi cả về thể xác lẫn tâm hồn. Mình luôn đặt ra câu hỏi, mình đi tìm đáp án từ kết quả của từng việc làm, mà chưa từng quan tâm cảm xúc bản thân thế nào, hành trình đi đến kết quả của mình ra sao. Từ đó, những điều mình làm, được - mất, sợ hãi, lo lắng, bất an, ... hằng trăm cảm xúc dày vò. Một thời gian, mình đối diện với mất ngủ, với trằn trọc hằng đêm, với những toan tính và lo lắng.

Nhận ra được điều đó, đó là một phần vui vẻ của mình. Mở rộng thân tâm để đón chào một sự thảnh thơi. Khó khăn, ừ có. Thị phi, chắc chắn không thể trốn tránh. Thay đổi tâm thế, thay đổi hành vi, thay đổi cách nhìn nhận. Hậu quả hay kết quả? Mình không hề muốn đi tìm kiếm nữa. Mình chấp nhận đối diện sai lầm, chấp nhận sự chỉ trích, gìn giữ cái gì, buông bỏ cái gì, được và mất luôn song hành. 

Để được AN, cần sự tĩnh tâm. THIỀN là phương thức mà mình sẽ cố gắng duy trì hằng ngày để dần huấn luyện tâm trí mình không rời xa thân thể. TÂM và THÂN là một thể duy nhất hoàn chỉnh, có như thế sự vững chải tâm hồn, tâm và trí được mở rộng sáng suốt để nhận thức từng lúc, từng thời.

OK. Cảm ơn năm cũ, cảm ơn bản thân vì đã cố gắng hết mình để đi hết đoạn đường 12 tháng qua, đặc biệt là những ngày cuối cùng của năm cũ.

Chào ZEN <3