Sunday, July 15, 2012

Sheren: Vẫn rất tin tưởng vào tình yêu

July 15, 2012 |
QuachBen.com - QuachBen's Blog

Sau khi hai lần liên tiếp đăng quang ngôi vị "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" tại lễ trao giải thường niên của đài truyền hình TVB, hoa đán tài sắc vẹn toàn Đặng Tụy Văn lập tức nhận được hàng tá những lời mời hợp tác từ đại lục. Trải qua sự lựa chọn kỹ lưỡng về kịch bản, cuối cùng chị đã nhận lời đảm nhận vai diễn Hoàng hậu độc ác, thủ đoạn trong phiên bản mới của bộ phim kinh điển một thời Hoàn Châu Cách Cách.

Vì dàn diễn viên trẻ của bản phim làm lại này bị công chúng và báo chí phàn nàn không ít, nên mọi sự kì vọng của khán giả khi xem phim dường như đều đổ dồn vào Đặng Tụy Văn - diễn viên duy nhất nhận được khen ngợi trong bộ phim. 

Theo nhận xét của khán giả, nhân vật Hoàng hậu do Đặng Tụy Văn đảm nhận khác và "đời" hơn so với hình ảnh Hoàng hậu của nghệ sĩ Đới Xuân Vinh thể hiện ở bản cũ. Dù nham hiểm, ác độc nhưng cái hiểm, cái ác đã đươc Đặng Tụy Văn "tải nhuyễn" bằng ánh mắt và những tiểu tiết rất tinh tế, khiến người xem bị cuốn hút chứ không thấy "ghét cay ghét đắng". Chia sẻ về vai diễn, Đặng Tụy Văn hài hước: "Có lẽ Hoàng hậu của tôi hiền lành hơn nên được khán giả yêu!". Còn khi nói về dư luận xung quanh bản dựng mới, cô cho biết: "Vì khán giả quá yêu Tiểu Yến Tử của Triệu Vy cách đây 13 năm nên khó chấp nhận Tiểu Yến Tử của Lý Thạnh. Như thế là không công bằng. Phim ảnh là giải trí, tại sao chúng ta không ngồi xem bằng tư thái thoải mái, vô tư để cảm nhận cái hay, cái đẹp của bản dựng mới?".

Ngay khi Tân Hoàn Châu Cách Cách được chính thức lên sóng, nữ diễn viên tài năng này đã có buổi chia sẻ chân thành với Nhật báo Quảng Châu về bộ phim cũng như cuộc sống và sự nghiệp của chị.

Tìm kiếm thị trường là cách tôi luyện bản thân

PV: Nghe nói khi đoàn làm phim Tân Hoàn Châu Cách Cách lên danh sách diễn viên, dì Quỳnh Dao đã trực tiếp mời chị đóng vai Hoàng hậu?

Sheren Tang: Chính xác là họ tìm đến tôi thông qua quản lý của tôi. Nhưng theo tôi thì mấu chốt vẫn là do kịch bản hay, kinh điển mà thôi. Hơn nữa bộ phim này đến với tôi cũng rất đúng thời điểm, bởi vì các vai diễn trước đó tôi đảm nhận đều rất mệt mỏi về cả sức lực và tinh thần, trong Thanh Thành Chi Luyến là người mắc bệnh tâm thần phân liệt, trong Phía Sau Danh Vọng là người phụ nữ mưu mô và rất biến thái, còn trong Xứng Danh Tài Nữ cùng Nghĩa Hải Hào Tình thì là người mạnh mẽ chống lại thiên tai nhân họa, … Tuy nhiên vai diễn lần này lại tương đối nhẹ nhàng, nên tôi cảm thấy rất vui.

PV: Thời gian gần đây, rất nhiều nghệ sĩ của Đài TVB đều chuyển hướng phát triển sang thị trường đại lục, còn có không ít người phàn nàn thù lao ở Đài quá thấp trong khi cường độ làm việc lại căng thẳng. Với tư cách là một tiền bối đã sang đại lục làm việc từ lâu, chị nghĩ thế nào về chuyện này?

Sheren Tang: Tôi, từ khi còn rất ít tuổi, đã lăn lộn ra ngoài kiếm sống, bởi vì khi bạn biết được mỗi một ngóc ngách trên thế giới này đang diễn ra chuyện gì thì bạn sẽ tự nhiên học được cách quý trọng mỗi một thứ bản thân mình đang có. Bởi vậy, tôi cho rằng việc mở rộng phạm vi làm việc sang đại lục là hết sức cần thiết, hơn nữa cũng rất có ích cho sự nghiệp của người diễn viên.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Tạo hình nhân vật Hoàng hậu của Sheren trong Tân Hoàn Châu Cách Cách
PV: Có phải khi mở rộng thị trường như vậy thì phương thức và nội dung công việc cũng sẽ có sự biến đổi rất lớn không?

Sheren Tang: Trên trường quay của TVB, vì tôi và các đồng nghiệp đều đã thân quen nhau nên chỉ nhoáng một cái là hoàn thành công việc; những lúc muốn thảo luận và lý giải kịch bản thì có thể hẹn mọi người cùng họp trước khi bấm máy. Nhưng ở đây thì công việc thông thường rất gấp gáp, cho nên đành phải đến hiện trường rồi mới tập thoại, các diễn viên tới từ các nơi khác nhau nên đều không mấy quen biết, hơn nữa cũng rất khó khống chế cảm xúc của bản thân. Vì thế, tôi càng phải chủ động hơn, đồng thời cũng không được phép ngại ngùng. Về cách thức diễn xuất, trong khi ở Hong Kong, tiết tấu phim khá nhanh thì ở đại lục lại chậm và sâu hơn. Tất cả những điều này đều phải dần dần điều chỉnh mới có thể quen được.

PV: Ở Trung Quốc có nghệ sĩ nào mà chị đặc biệt muốn hợp tác không?

Sheren Tang: Có rất nhiều. Khi đến Trung Quốc, tôi nhận ra không chỉ tiền bạc mà cả lòng nhiệt huyết cũng hết sức quan trọng. Sau khi tới đây, tôi nhận được nhiều tình cảm yêu mến hơn, bên cạnh đó cũng nhận ra nhiều vấn đề cần khắc phục. Có thể khẳng định, khi tự mình trải nghiệm, bạn sẽ trở nên dần dần thay đổi. Đầu tiên, đạo diễn mà tôi muốn hợp tác nhất chính là Trịnh Hiểu Long. Chúng tôi từng quen biết nhau, nhưng đáng tiếc là tôi đã bỏ lỡ mất một bộ phim của anh ấy, nên rất muốn được làm việc cùng.

PV: Thế còn diễn viên thì sao?

Sheren Tang: Tôi nghĩ ngoại hình của tôi nếu kết hợp với các diễn viên nam tính thì sẽ rất phù hợp.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Vỡ òa trong niềm vui nhận giải danh giá của TVB
PV: Lần đầu tiên chị nhận được giải thưởng "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" của Đài TVB, thì chị đã hoạt động trong làng giải trí 24 năm rồi, vậy có phải là hơi muộn không?

Sheren Tang: Cá nhân tôi không cảm thấy vậy. Bởi vì tôi tin rằng, chỉ cần lựa chọn một thời điểm thích hợp nhất và âm thầm cần mẫn làm tốt công việc thì người khác tất sẽ nhận ra thành tích của mình. Những lần trước đây để hụt mất giải thưởng thực ra cũng đều do vấn đề sắp xếp của bản thân mà thôi. Lần đầu tiên đoạt giải thưởng này, tôi còn nghĩ có thể là do mình đã nỗ lực phấn đấu, nhưng đến lần thứ hai thì tôi nhận ra việc này không có liên quan gì tới kỹ năng diễn xuất cũng như nhiều khía cạnh khác. Tôi thực sự cho rằng đó là hệ quả của việc sắp xếp thời gian.

PV: Sau hai lần liên tiếp đoạt giải, đối với chị mà nói, diễn xuất có phải lại càng trở thành một sự hưởng thụ không?

Sheren Tang: Sau những thành công này, tôi càng không thể dừng lại, bởi vì bên cạnh tôi còn có rất nhiều người. Hơn nữa, tôi luôn có cảm giác bên trong con người mình còn có nhiều thứ vẫn chưa được tìm thấy và phát huy. Sau ngần ấy năm đóng phim, bây giờ mỗi khi đọc kịch bản, tôi đều phải xem xét nhân vật trước, xem vai diễn đó có mang lại cho tôi không gian phát huy rộng lớn hay không.

Khát vọng tình yêu và sự nghiệp của nữ cường nhân

PV: Một người phụ nữ mạnh mẽ như chị có kì vọng gì ở chuyện tình cảm?

Sheren Tang: Tới bây giờ tôi vẫn rất tin tưởng vào tình yêu, hy vọng có một người thật lòng yêu thương tôi. Tôi không cần người đó phải cùng tôi ăn, uống, đi chơi, mà chỉ cần là người có tâm hồn và biết đồng cảm là được. Thực ra tôi cũng có những tâm tư rất phụ nữ, nhưng khổ một nỗi, tôi lại không hề có chút yểu điệu nào cả.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Mong chờ sự xuất hiện của một Bạch mã Hoàng tử
PV: Tôi nghe nói từng có thời gian, chị bỏ ngang nghiệp diễn một vài năm. Rốt cuộc chuyện này là thế nào?

Sheren Tang: Đúng vậy. Lúc đó tôi đã hoạt động trong nghề được 7 năm, hơn nữa lại đều diễn vai nữ chính, nhưng tôi vẫn có cảm giác không an toàn, bởi vì sự trải nghiệm của nghề diễn viên vô cùng bị động, rất khó có thể nói rõ ràng bạn có nổi tiếng hay không. Khi ấy tôi phát hiện bản thân mình cứ ngày càng bế tắc, chỉ là tôi yêu thích công việc này chứ hoàn toàn không hiểu nỗi bản thân mình đang làm gì. Tôi chỉ biết cả ngày làm việc trên phim trường mà chẳng còn bận tâm tới cuộc sống, thậm chí cũng chẳng tìm bạn trai, cho nên tôi nghĩ mình cần phải tạm thời dừng lại và sang Mỹ học tập rồi sau đó mới trở về. Tôi cho rằng người diễn viên có một điểm vô cùng đáng thương, chính là lo sợ phải rời xa công việc này.

PV: Bao nhiêu năm nay, chị đã xây dựng cho mình rất nhiều hình tượng kinh điển trên màn ảnh, chính diện có, phản diện cũng có, dịu dàng có, mà yểu điệu cũng có. Cá nhân chị có hứng thú với dạng vai nào hơn cả?

Sheren Tang: Tôi không đặc biệt thiên về thể loại nhân vật nào cả, chỉ cần là một vai diễn có cá tính, không đơn điệu là tốt rồi, vì mỗi một nhân vật đều có ưu điểm và nhược điểm riêng mà. Cho tới giai đoạn hiện tại thì tôi lại hy vọng có thể đảm nhận các vai diễn mà người xem tìm thấy được vẻ đẹp trong tính cách, hoặc có sự tác động khiến mọi người ngẫm lại bản thân mình, ví dụ như những người thăng trầm và nhiều kinh nghiệm. Tôi vô cùng khao khát được thể hiện bản sắc của chính mình. Tôi là người thích cười, phóng khoáng nhưng đôi lúc cũng hơi điên rồ. Thời điểm tôi đóng bộ phim Anh Yêu Em, mọi người hỏi tôi thích diễn dạng vai nào, tôi liền đáp kể cả nhân vật vũ công múa cột tôi cũng muốn thử sức, nên từ đó mọi người đều đóng khung cho tôi vào hình tượng mạnh mẽ, gan góc, làm tôi nhiều khi cảm thấy rất khó xử.

Sau khi hoàn thành vai Hoàng hậu trong Tân Hoàn Châu Cách Cách, tháng 10 tới đây Đặng Tụy Văn trở về Hong Kong để tiếp tục đóng cặp với Lê Diệu Tường trong phần ba của bộ phim nổi tiếng Cân Quắc Kiêu Hùng.

Tổng hợp từ các nguồn báo