Sunday, July 15, 2012

Sheren - Nữ quý tộc tài sắc vẹn toàn

July 15, 2012 |
QuachBen.com - QuachBen's Blog

Hơn 20 năm gắn bó với làng giải trí, bất kể là vai lớn nhỏ, bất kể mưa nắng ngày đêm, Đặng Tụy Văn vẫn miệt mài với các vai diễn và vui buồn với nghiệp diễn viên.

Gặp Đặng Tụy Văn vào thời điểm này, cô khá vui vẻ và thoải mái. So với 20 năm trước, Đặng Tụy Văn của 20 năm sau đã chín chắn và trải đời hơn. Nhưng cô vẫn giữ được nét dịu dàng và tinh nghịch, cá tính thẳng thắn trong cách nói chuyện, khiến người nói chuyện bị cuốn hút theo.

Ở tuổi 43, là đàn chị của nhiều thế hệ diễn viên nối tiếp, tên tuổi của Đặng Tụy Văn tuy không còn đứng trên bảng đầu nhưng ảnh hưởng của cô trong làng giải trí Hong Kong là không thể phủ nhận. Vẫn miệt mài chăm chỉ sớm tối trên phim trường, ngôi sao một thời giờ bằng lòng với cuộc sống và vẫn mong chờ một ngày tình yêu sẽ gõ cửa trái tim.

Đã bước vào tuổi trung niên từ lâu nhưng Đặng Tụy Văn vẫn xuất hiện đều đều trong các bộ phim truyền hình, chương trình talkshow hay những quảng cáo thời trang và mỹ phẩm. Tên tuổi Đặng Tụy Văn tất nhiên khổng thể còn sức nóng như thập niên 80, nhưng không vì thế mà ấn tượng của cô trong lòng người hâm mộ, trong mắt bạn bè đồng nghiệp bị phai mờ. Với vẻ nữ tính yêu kiều và sắc đẹp thêm đằm thắm theo thời gian, Đặng Tụy Văn vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các đạo diễn, là cái tên được các giám chế đặc biệt lưu ý khi có những vai diễn đòi hỏi chiều sâu tâm lý và kỹ năng diễn xuất. Sự trở lại của cô với màn ảnh sau những năm du học vẫn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.
Nhiều người vẫn cho rằng Đặng Tụy Văn là một người may mắn so với bạn bè cùng thời. Từ những vai diễn đầu tiên trong Tiết Nhân Quý Chinh Đông, Thái Bình Thiên Quốc, Cô Gái Đồ Long, Hoa Nguyệt Giai Kỳ, Tôi Có Hẹn Ước Với Mùa Xuân, Ngày Mai Trời Lại Sáng, Cảnh Sát Quốc Tế, … cho đến một số bộ phim gần đây được khán giả Việt Nam yêu thích là Đáng Mặt Nữ Nhi, Thâm Cung Nội Chiến, Xứng Danh Tài Nữ, Nghĩa Hải Hào Tình đều là những vai diễn hay và đòi hỏi chiều sâu nội tâm nhân vật.
Nhưng liệu những thành công này của người đẹp có hoàn toàn do vận may mang lại?
QuachBen.com - QuachBen's Blog
Một nữ quý tộc, độc thân và hạnh phúc
Những tháng ngày thiếu niềm vui
Bố mẹ Đặng Tụy Văn chia tay nhau từ nhỏ, cô có nhiều thời gian sống với ông bà, rất ít khi gặp gỡ bố mẹ. Giờ nhớ lại, Đặng Tụy Văn vẫn nhớ những kỷ niệm buồn của những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi khi đó với những người thân yêu nhất.
“Gia đình tôi chưa bao giờ đông đủ. Tôi thích những đám đông dưới 10 người, ấm cúng và hạnh phúc”. Cô bé Đặng Tụy Văn thuở nhỏ khá nhút nhát, có giọng hát hay và khuôn mặt xinh xắn nhưng hiếm khi cười đùa với các bạn cùng lứa tuổi. Từ trường về nhà, cô thường giam mình trong phòng, đắm chìm vào những đam mê nghệ thuật làm niềm vui. Những người thân vẫn nhớ Đặng Tụy Văn có thiên hướng đặc biệt về hội họa và âm nhạc. Cô có nhạc cảm rất tốt, giọng hát trong trẻo, biết cách phối hợp màu sắc và đặc biệt thích trang trí nhà cửa. Nhưng Đặng Tụy Văn ít khi bộc lộ tài năng ấy trước đông người. Mãi đến khi một người bạn thân động viên đến TVB thi vào lớp diễn xuất, Đặng Tụy Văn mới “miễn cưỡng bộc lộ mình” và nhanh chóng thành công.
QuachBen.com - QuachBen's Blog
Luôn ẩn chứa nét u hoài trong ánh mắt
Nhưng đến giờ, cô không tìm thấy niềm vui thực sự trong việc diễn xuất. Ngay cả sau này, khi đã trở thành người nổi tiếng,lúc nào ở Đặng Tụy Văn, người ta cũng nhận thấy thoáng u hoài trong mắt cô. Cô thừa nhận: “Công việc ở trường quay lúc nào cũng mệt mỏi và nhiều sức ép, thần kinh luôn ở trạng thái căng thẳng cao độ”. Đã có thời gian Đặng Tụy Văn nghỉ suốt 2 năm ở nhà nhưng vẫn không quên được những căng thẳng công việc. Cô đã có ý định chuyển sang Canada sinh sống để giảm áp lực. Ngay cả trong khoảng thời gian Đặng Tụy Văn đi du học, cô cũng gặp nhiều khó khăn. Ban đầu, đó là những ngày tháng tươi vui, đầy tự do, điều kiện sống không đến nỗi nào, nhưng dần dần nỗi cô đơn xâm chiếm, áp lực về chi phí tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới đã khiến người đẹp nhiều lần rơi lệ một mình.
Công việc suôn sẻ nhưng tình trường lao đao
Hiếm có diễn viên nào có khởi đầu nghề nghiệp may mắn như Đặng Tụy Văn. Sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên khóa II của TVB, cô tham bộ phim đầu tiên Tiết Nhân Quý Chinh Đông đạt được tỷ suất người xem kỷ lục. Ngay lập tức, Đặng Tụy Văn ký hợp đồng dài hạn 5 năm với TVB. Cô tiếp tục được đóng những vai chính trong các bộ phim chủ lực của TVB thời kỳ đó như: Thái Bình Thiên Quốc, Cô Gái Đồ Long, Hoa Nguyệt Giai Kỳ, ... Với vẻ sang trọng và diễn xuất tinh tế, Đặng Tụy Văn đã trở thành một ngôi sao đến từ đại lục của TVB, mệnh danh là người tiếp nối Ông Mỹ Linh - “đệ nhất mỹ nữ cổ trang”.
Năm 1995, cô rời TVB đầu quân cho ATV liên tiếp diễn vai chính trong những bộ phim hàng đầu thời đó như: Tôi Có Hẹn Ước Với mùa Xuân, Ngày Mai Trời Lại Sáng, Cảnh Sát Quốc Tế, … Năm 2000, cô lại quay về TVB và vẫn được những giám chế ở đây mở rộng vòng tay. Nhất là với bộ phim Thâm Cung Nội Chiến, vai diễn ấn tượng Như Phi đã đưa tên tuổi của cô trở lại vị trí trang trọng nhất trong làng giải trí Hong Kong. Già trẻ lớn bé đều ấn tượng bởi một Như Phi sắc sảo, tàn nhẫn, mà kiên trinh đến giây phút cuối cùng.
QuachBen.com - QuachBen's Blog
Hilda - vai diễn như một bản sao của Sheren ngoài đời thực
Đặng Tụy Văn xuất hiện trong một loạt các talkshow lớn sau đó. Tuy nhiên, người đẹp không hề choáng ngợp trong niềm vui này. Cô không coi Như Phi là cơ may ông trời đã ban tặng cho mình, mà tiếp tục thể hiện xuất sắc vai diễn trong bộ phim Hôn Nhân & Sự Nghiệp. Đây tiếp tục là thành công ngoài dự định của TVB và các diễn viên tham gia, cái tên Đặng Tụy Văn lại một lần nữa tỏa sáng trong giới nam nữ thanh niên, nhờ vai diễn Hilda đầy ấn tượng. Đặng Tụy Văn cho biết, nhân vật trong phim cũng giống như cô, cô đơn nhưng đầy bản lĩnh.
Trái ngược với sự nghiệp suôn sẻ, trong tình duyên Đặng Tụy Văn lại không gặp may mắn. Cô cũng thừa nhận, những ký ức buồn về cuộc sống ấu thơ ảnh hưởng khá nhiều đến phong cách sống của cô. Khi bắt đầu mối quan hệ mới, cô không mấy tin tưởng vào tình yêu, nhưng khi yêu thực sự lại mù quáng để chuốc lấy những đau khổ. Cách nhìn nhận cuộc sống bi quan này đã khiến Đặng Tụy Văn không mấy khi được tận hưởng hạnh phúc tình yêu thực sự. Đến giờ, khi đã ngoài 40 tuổi cô vẫn đi về lẻ bóng
Phụ nữ xứng đáng được yêu thương
Đặng Tụy Văn không có vẻ đẹp sắc nước hương trời, nhưng vẻ trẻ trung, cốt cách tao nhã của cô luôn được các đạo diễn đo ni đóng giày cho các vai diễn những phụ nữ kiêu sa, đài các, được chiều chuộng và nâng niu. Hầu như trong phim nào người ta cũng thấy Đặng Tụy Văn được ăn mặc đẹp, bước lên những chiếc xe sang trọng, ở trong những tòa nhà nguy nga, … Khi được hỏi luôn được chọn vào những vai diễn như thế cô cảm thấy như thế nào, Đặng Tụy Văn đã cười: “Người phụ nữ sinh ra ở trên đời vốn dễ chịu những đau khổ, việc họ cần được yêu thương cũng là điều dễ hiểu mà thôi”.
Nét mặn mà của một phụ nữ tứ tuần
Bạn bè trong nghề cũng đều công nhận sức hấp dẫn đầy nữ tính của Đăng Tụy Văn. Cô vừa dịu dàng vừa sắc sảo, có lúc trầm ngân có khi lại tinh ngịch. Chính nét tính cách sinh động ấy đã khiến Đặng Tụy Văn vào các dạng vai khác nhau mềm mại, tự nhiên, phối hợp ăn ý với các bạn diễn. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Đặng Tụy Văn đã từng hợp tác với khá nhiều tên tuổi của làng điện ảnh như: Lương Triều Vỹ, Lữ Lương Vỹ, Trương Vệ Kiện, Lê Diệu Tường, Quách Tấn An, Ôn Thiệu Luân, Ngũ Vệ Quốc, Phương Trung Tín, … đều để lại ấn tượng tốt đẹp.
Gừng càng già càng cay

Xinh đẹp và tài năng, nhiều người cho rằng Đặng Tụy Văn là hiện thân của một phụ nữ “tài sắc vẹn toàn”, từng có biết bao quý công tử đeo đuổi . Nhưng đến nay, tuổi đã ngoài 40 rồi mà vẫn luôn miệng bảo rằng: “Chưa vội, tôi thấy chưa vội phải lấy chồng”.

Đó là cách nói vui, nói cho có nói, chứ thật lòng, Đặng Tụy Văn đã bắt đầu “sốt ruột” khi vẫn chưa thấy chàng “Bạch mã hoàng tử” của mình xuất hiện. Đặng Tụy Văn chia sẻ, trước kia, cô luôn hy sinh bản thân mình cho tình yêu; bất chấp sự khuyên can của bạn bè, gia đình, người thân, cô lao vào tình yêu như một con thiêu thân chẳng biết viết chữ “chết”. Hậu quả là cô trở thành “hồ ly tinh”, trở thành “kẻ thứ ba” trong cuộc hôn nhân của nam diễn viên Giang Hoa. “Tôi cảm thấy hối tiếc vì hành động mù quáng của mình”- cô chân thành.

Gần đây, trong một chương trình truyền hình, Đặng Tụy Văn thừa nhận cô đã rất đau khổ trong mối quan hệ tay ba đó, dằn vặt bản thân để thoát khỏi tình trạng này và nhận ra mình quá cảm tính và chỉ nghĩ đến chính mình.
Từ sau những biến cố xảy ra trong cuộc sống, quan niệm về công việc, về tình yêu của Đặng Tụy Văn đã hoàn toàn thay đổi. Biết được khuyết điểm của mình, cô luôn nhắc nhở bản thân phải thận trọng và bình tĩnh khi đối diện với chuyện tình cảm. Nếu không gặp được người thích hợp, cô thà sống một mình còn hơn. Cuộc hôn nhân thất bại của cha mẹ trước đây đã dạy cho cô phải sáng suốt khi lựa chọn bạn đời. Cô cũng thừa nhận mình không biết chăm sóc người khác, nên sau này cũng chỉ kết hôn, không muốn có con. Quan điểm này của cô trước đây đã từng bị nhiều người hâm mộ phản đối, nhưng Đặng Tụy Văn có những lý lẽ riêng của mình. “Mọi chuyện miễn cưỡng làm đều không mang lại hạnh phúc. Tôi cần một người yêu thương tôi thật lòng, thế là đủ”.

QuachBen.com - QuachBen's Blog
Chọn một phương châm sống giản dị và nhẹ nhàng sau những vấp ngã của cuộc đời
 Cô tâm sự: “Người phụ nữ luôn là kẻ dại khờ trong tình yêu, dù biết vậy nhưng vẫn cứ yêu. 20 tuổi có tình yêu của 20 tuổi, 30 tuổi cũng vậy, mà 40 tuổi cũng thế. Tôi vẫn đang chờ đợi tình yêu của mình, song bây giờ tôi hiểu rằng: Trước khi yêu một ai đó, hãy biết yêu bản thân mình để sau này dẫu có chuyện gì cũng không cảm thấy hối tiếc”.

Lắp vào khoảng trống cô đơn, cô lao vào công việc, đóng hết vai này đến vai khác. Hạnh phúc của cô bây giờ là công sức của mình được thừa nhận, vai diễn của mình được công chúng yêu thích. Và “mùa xuân thứ hai” trong sự nghiệp đã trở về với cô, cô chứng tỏ mình "gừng càng già càng cay" khi tham gia hàng loạt bộ phim truyền hình ăn khách, là bảo chứng cho bất cứ bộ phim nào cô diễn xuất với tỷ suất người xem đài luôn ở mức cao ngất ngưỡng. Đáng nói nhất hai bộ phim Xứng Danh Tài Nữ và Nghĩa Hải Hào Tình - cơ hội để cô đoạt giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất TVB" trong hai năm liên tiếp 2009 và 2010.

Sau gần 25 năm “ăn cơm nghệ thuật”, nhiều lần được đề cử nhưng đều thất bại, ngỡ rằng chẳng có duyên với các giải thưởng, rốt cuộc rồi Đặng Tụy Văn cũng đã cầm trong tay một bức tượng vàng khẳng định tài năng của mình khi tuổi đã ngoài 40. Không chỉ một mà đến hai lần liên tiếp. Cả hai lần, khi bước lên sân khấu nhận giải, cô không khóc nhưng giọng nói đầy xúc động. Bởi cô đủ bản lĩnh để làm chủ cảm xúc của mình trước đám đông. Đó cũng là tính cách của Đặng Tụy Văn.

Cả hai lần nhận giải, giọt nước mắt không hề rơi

Sắp tới đây, khán giả yêu mến Đặng Tụy Văn sẽ gặp cô với một vai diễn ấn tượng: Hoàng hậu trong bản dựng mới của bộ phim truyền hình Công chúa Hoàn Châu. Trong nhiều cuộc phỏng vấn, nữ văn sĩ Đài Loan Quỳnh Dao thú thật bà không thích mời diễn viên đã nổi tiếng của Hong Kong đóng phim của mình. Vậy mà đích thân bà đã bay qua xứ Cảng thơm mấy lần để thuyết phục Đặng Tụy Văn nhận lời đảm nhận vai Hoàng hậu. Thái độ làm việc chuyên nghiệp, sự chuẩn bị chu đáo của Đặng Tụy Văn đã khiến Quỳnh Dao rất an tâm vì biết mình không "uổng công tốn sức" mời Đặng Tụy Văn. Khả năng biến hoa đa dạng của Đặng Tụy Văn hứa hẹn góp phần tạo nên thành công của phiên bản Công Chúa Hoàn Châu mới. Có thể khẳng định một điều, nhiều khán giả chờ đợi tác phẩm này là vì Đặng Tụy Văn.

Hong Kong, Đặng Tụy Văn sở hữu một căn biệt thự rất lớn. Tuy nhiên, đó không phải là nơi cô tìm thấy sự bình an và hạnh phúc. Vì ngày nào quay phim về trời cũng đã tốt mịt, vội vàng tắm táp rồi lên giường ngủ. Sáng tinh mơ đã thức dậy, ra phim trường. Thậm chí, phía ngoài cửa sổ căn nhà của mình là gì cô cũng chẳng nhớ. Bởi vậy, "vật chất thỏa mãn cái nhìn nhưng với tâm hồn, nó hoàn toàn trống rỗng" - cô kết luận.

Trải nỗi niềm cùng Talkshow Sứ Mệnh Nhân Sinh


(Cảm ơn yepeijing đã làm phụ đề tiếng Việt cho toàn bộ Talkshow)
 Sưu tầm, tổng hợp và biên tập từ nhiều nguồn